Economics

ทำไงดี? ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ ‘เราชนะ’ อ่านที่นี่เลยจ้า

“กระทรวงการคลัง” โอนเงิน “เราชนะ” ให้ผู้ได้รับสิทธิ์กลุ่มแรกแล้ว 13.8 ล้านคน พร้อมโอนต่อเนื่องจนครบวงเงิน ส่วนกลุ่มที่ “ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ” ต้องทำไงต่อ อ่านที่นี่เลย

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้าโครงการเราชนะในวันแรก ที่เริ่มโอนวงเงินสิทธิ์ให้แก่กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13.8 ล้านคน โดยจะได้รับการจัดสรรวงเงินสิทธิ์เป็นรายสัปดาห์ ทุกวันศุกร์ จนครบวงเงินสิทธิ์ของโครงการ และสามารถสะสมวงเงินสิทธิ์ใช้จ่ายได้จนถึง 31 พฤษภาคม 2564

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการเราชนะในวันแรก ที่เริ่มมีการโอนวงเงินสิทธิ์ให้แก่กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (กลุ่มผู้ถือบัตรฯ) จำนวน 13.8 ล้านคน

โดยกลุ่มผู้ถือบัตรฯ จะได้รับการจัดสรรวงเงินสิทธิ์เป็นรายสัปดาห์ ทุกวันศุกร์จนครบวงเงินสิทธิ์ของโครงการ และสามารถสะสมวงเงินสิทธิ์ เพื่อใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ซึ่งกลุ่มผู้ถือบัตรฯ สามารถตรวจสอบวงเงินสิทธิ์คงเหลือ ได้ที่เครื่องกดเงินสดอัตโนมัติ (Cash Machine หรือ ATM) และเครื่องรูดบัตร (Electronic Data Capture หรือ EDC) ที่ร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น

เราชนะ

ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายวานนี้ (5 ก.พ.) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทย) ได้มีการปิดระบบการใช้สิทธิ์โครงการเราชนะปรับปรุงระบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยธนาคารกรุงไทย ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และกลุ่มผู้ถือบัตรฯ สามารถใช้จ่ายได้ตามปกติ ภายใต้โครงการเราชนะตั้งแต่เวลา 17.30 น.

สำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูล ของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และคนละครึ่ง ที่ยืนยันตัวตนสำเร็จภายในวันที่ 27 มกราคม 2564 (กลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ) สามารถตรวจสอบการคัดกรองคุณสมบัติได้ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

โดยกลุ่มประชาชน ที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ จะได้รับการโอนวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 2,000 บาท และจะได้รับวงเงินสิทธิ์เป็นรายสัปดาห์ ทุกวันพฤหัสบดี จนครบวงเงินสิทธิ์ของโครงการ

โฆษกกระทรวงการคลัง ได้เน้นย้ำสำหรับกลุ่มประชาชน ที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์จากโครงการเราชนะ ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com (กลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนฯ) จะมีการทยอยประกาศผลการคัดกรองคุณสมบัติ ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ประชาชนที่ลงทะเบียนแล้ว แต่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนสถานะ “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ” ซึ่งอาจเกิดจากความผิดพลาดในการกรอกเลขประจำตัวประชาชน เลขรหัสหลังบัตรประชาชน (Laser ID) ชื่อ ชื่อกลาง (ถ้ามี) นามสกุล วัน เดือน ปีเกิด โดยประชาชนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จสามารถลงทะเบียนใหม่ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้ทันทีหลังจากได้รับ SMS แจ้งเตือนจนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลัง จะเปิดช่องทางให้กลุ่มประชาชน ที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ และกลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนฯ ที่ตรวจสอบสถานะแล้วพบว่า “ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ” สามารถแสดงความประสงค์ ขอทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com เท่านั้น โดยสามารถแสดงความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564 และสามารถตรวจสอบผลการทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าในกลุ่มร้านอาหาร และเครื่องดื่ม และร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไป ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเราชนะได้ทางเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทย สำหรับผู้ให้บริการรายย่อย ที่มีสถานประกอบการเป็นหลักแหล่ง และตรวจสอบได้ หรือ บริการขนส่งสาธารณะ ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเราชนะ ได้ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com หรือติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทย

เราชนะ
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท

นางสาวกุลยา กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่เป็นลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และรัฐวิสาหกิจ ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกัน และถูกระบุว่า ได้สิทธิ์เราชนะนั้น ขอให้กดไม่เข้าร่วมโครงการด้วยตนเอง ไม่เช่นนั้นจะถูกเรียกเงินคืนในภายหลัง

“เมื่อถึงวันที่ 18 ก.พ. 2564 จะมีแถบข้อความขึ้นให้บนแอป “เป๋าตัง” และถามว่าท่านยืนยันจะเข้าร่วมโครงการหรือไม่ ผู้ที่เป็นลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว และรัฐวิสาหกิจ ที่เข้าเกณฑ์ไม่ได้รับเงินในโครงการนี้จะต้องกดไม่เข้าร่วมมาตรการเราชนะ เพราะถ้าหากระบบตรวจพบภายหลังจะมีการเรียกเงินคืน”

ทั้งนี้ เหตุที่ระบบระบุว่า คุณเป็นผู้ได้สิทธิทั้งที่เป็นข้าราชการ หรือ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ส่วนหนึ่งเพราะระบบข้อมูลที่ยังไม่อัพเดท เช่น ในบางราย เพิ่งจะเข้ารับราชการ หรือ เป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น ขณะเดียวกัน การเชื่อมโยงข้อมูลกับรัฐวิสาหกิจก็ยังไม่สมบูรณ์ ทำให้เราต้องขึ้นในแอปพลิเคชันเพื่อให้ปฏิเสธการเข้าร่วม

ส่วนแนวทางช่วยเหลือกลุ่มลูกจ้างชั่วคราว และลูกจ้างของรัฐและรัฐวิสาหกิจที่มีรายได้น้อยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้มอบหมายให้กระทรวงการคลังมาดูแลกลุ่มนี้เพิ่มเติมแล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างหาแนวทางช่วยเหลืออยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในส่วนราชการบางแห่ง ได้มีหนังสือเวียนไปยังข้าราชการด้วยว่า ห้ามเข้าร่วมโครงการเราชนะ หากมีรายใดเข้าร่วม จะมีการตรวจสอบเมื่อพบจะถือเป็นการกระทำผิดวินัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo