Economics

กกร.จี้รัฐกำหนด ‘วัคซีนโควิด’ เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น!

กกร.จี้รัฐกำหนด “วัคซีนโควิด” เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับต่างประเทศ ประเมินเศรษฐกิจปี 2564 ยังถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือกกร. จัดการประชุมประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยมี นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นประธานกกร. นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า ที่ประชุมมีความเห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจไทย ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2564 ถูกกดดัน จากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ยังไม่คลี่คลาย และมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งนี้ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะสั้น ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่

  1. ความสามารถในการควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจำเป็นต้องเร่งตรวจเชิงรุก และแยกผู้ติดเชื้อ
  2. มาตรการเยียวยาผู้ประกอบการและแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19 รวมไปถึงการประคับประคองกำลังซื้อในประเทศ

กกร.

ความท้าทายหลักจะอยู่ที่ตลาดแรงงาน ซึ่งมีความเปราะบาง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในหลายจังหวัด ได้ซ้ำเติมธุรกิจหลายประเภท ที่ยังไม่ทันได้ฟื้นตัวจากการระบาดครั้งก่อน ทั้งนี้ คาดว่า แรงงานที่มีชั่วโมงการทำงานต่ำกว่าศักยภาพ จะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อรายได้ และกำลังซื้อโดยรวมลดลง

โดยหลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้กิจกรรมเศรษฐกิจสามารถกลับมาดำเนินได้อย่างต่อเนื่องในปี 2564 แม้เศรษฐกิจโลก ในไตรมาสแรกของปี 2564 จะมีแนวโน้มชะลอลง จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโรค ที่เข้มข้นในหลายประเทศ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเหล่านั้นเริ่มลดลง ประกอบกับหลายประเทศ ดำเนินการฉีดวัคซีนไปแล้ว และมีจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ

ทำให้คาดการณ์ได้ว่า จะสามารถกลับมาผ่อนคลาย มาตรการควบคุมโรคได้ในระยะถัดไป ซึ่งจะทำให้กิจกรรมเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ยังคงต้องติดตามสถานการณ์เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพ ของวัคซีนโควิด-19 ตลอดจนความสามารถในการส่งมอบวัคซีนในหลายประเทศ ที่อาจกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในระยะต่อไป

กกร.ขอให้ภาครัฐ เร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกสินค้า และรองรับผลิตผลทางการเกษตร ที่กำลังจะทยอยออกตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยขอให้ท่าเรือแหลมฉบัง เปิดให้เรือแม่ขนาด 400 เมตร เข้ามามากที่สุด และลดค่าใช้จ่าย เพื่อจูงใจให้เร่งนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์เปล่าเข้ามาให้มากขึ้น

กกร.

อย่างไรก็ตาม ศรษฐกิจโลก มีแนวโน้มจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามทิศทางการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคในประเทศต่าง ๆ ส่วนสถานการณ์ในประเทศ หากสามารถควบคุมสถานการณ์โรคระบาด ให้อยู่ในวงจำกัด และผ่อนคลายมาตรการควบคุมที่จำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ได้ภายในไตรมาสแรก

ประกอบกับมีมาตรการภาครัฐ ที่สามารถบรรเทาผลกระทบของภาคธุรกิจ และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบอย่างตรงจุด ที่ประชุม กกร.ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2564 ที่จะขยายตัวได้ในกรอบ 1.5% ถึง 3.5% ประมาณการการส่งออกในปี 2564 คาดว่า จะขยายตัว 3% ถึง 5% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ในกรอบ 0.8% ถึง 1.0%

ทั้งนี้ กกร.ขอให้ภาครัฐ ให้ความสำคัญกับเรื่องวัคซีน โดยให้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับต่างประเทศ ทั้งในภาคเศรษฐกิจ และภาคการท่องเที่ยว (Vaccine Passport) ทั้งนี้ อยากให้ภาครัฐ จัดทำกระบวนการ และวิธีการในการฉีด และกระจายวัคซีนให้ชัดเจน ทั่วถึงเพียงพอ ต่อจำนวนประชากรในภายภาคหน้า รวมถึงแรงงานต่างด้าว โดยภาคเอกชนยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐเรื่องค่าใช้จ่าย โดยขอลดหย่อนภาษีเรื่องการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ทางการเมือง ในสหภาพเมียนมา กกร.มีข้อกังวลว่า หากมีการแทรกแซงทางการเมืองจากต่างประเทศ อาจส่งให้การค้าระหว่างไทยกับเมียนมาได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าจากไทย และขอให้การเปลี่ยนถ่ายอำนาจของรัฐบาลเมียนมาเป็นไปโดยสงบ และให้คงข้อตกลงหรือสัญญากับประชาคมต่าง ๆ

นอกจากนี้ กกร.ได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการ Regional Digital Trade Connectivity (RDTC) ของ ASEAN-BAC ภายใต้ชื่อโครงการ Digital Trade Connect ที่ ASEAN-BAC ประเทศไทยเป็นผู้ผลักดัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ ช่วยลดต้นทุนและระยะเวลา และสร้างโอกาสให้ SME เข้าถึงการค้าระหว่างประเทศและเข้าถึงสินเชื่อได้ดีขึ้น

โดยดำเนินการเพื่อให้มีการปรับเปลี่ยนการทำธุรกรรมการค้าขายระหว่างประเทศจากเดิมที่เป็นการทำด้วยกระดาษที่ต้องมีการนำเข้าข้อมูลเดียวกันในระบบผู้เกี่ยวข้องหลายครั้งมาเป็นการทำที่เชื่อมโยงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกันผ่านระบบดิจิทัล ผ่านการทำงานในการสร้าง Compatibility และ Connectivity ให้เกิดขึ้นในภูมิภาคที่ทำธุรกรรมการค้าแบบดิจิทัลร่วมกัน และที่ประชุมอยากให้ผลักดันให้โครงการดังกล่าวและโครงการ National Digital Trade Connectivity (NDTP) ของประเทศไทยให้สำเร็จและเกิดผลได้โดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo