Economics

‘ช ทวี’ ลุ้นเปิดซองประมูลรถไฟฟ้าขอนแก่น 2.7 หมื่นล้านบาท

“ช ทวี” ลุ้นเปิดซองประมูลรถไฟฟ้าขอนแก่นวงเงินลงทุน 2.7 หมื่นล้านบาท ช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า

S 69378079
จากกรณีที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เห็นชอบให้จังหวัดขอนแก่น เป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) เส้นทางสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) ใน จ.ขอนแก่น ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 26,963 ล้านบาทนั้น

แหล่งข่าวจากจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า บริษัท ขอนแก่นทรานซิส ซิสเต็ม จำกัด (KKTS) หน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) ต้องรอเอกสารแจ้งมติ คจร. อย่างเป็นทางการก่อน

จากนั้นจะนำผลการศึกษารถไฟฟ้ารางเบา สายสีแดง ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มาทบทวนอีกครั้ง เพราะ KKTS ต้องนำผลการศึกษาดังกล่าว ไปเจรจาเรื่องแหล่งเงินกู้กับผู้เข้าร่วมประมูลและธนาคาร เนื่องจากเงื่อนไขการประมูล (TOR) กำหนดให้เอกชนต้องจัดหาแหล่งเงินกู้แก่จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้จังหวัดขอนแก่นนำวงเงินดังกล่าวไปว่าจ้างเอกชนและดำเนินโครงการ

เบื้องต้น KKTS คาดว่าจะทบทวนผลการศึกษาแล้วเสร็จภายใน 4 – 5 เดือน และสามารถเปิดซองข้อเสนอของเอกชนได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2562 แต่ยังไม่สามารถประเมินระยะเวลาเริ่มการก่อสร้างได้ เพราะต้องรอเจรจาเรื่องเงินกู้ให้แล้วเสร็จก่อน แต่ถ้าเริ่มก่อสร้างแล้ว ก็จะใช้เวลาประมาณ 3 ปี จึงเริ่มเปิดให้บริการได้

สำหรับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) มีทั้งหมด 2 สัญญา โดย KKTS ได้ให้เอกชนยื่นข้อเสนอตั้งแต่ปลายปี 2560 แต่ได้ชะลอการเปิดซองข้อเสนอไว้จนถึงขณะนี้ เพราะรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะให้ใครเป็นผู้บริหารโครงการ

สำหรับการประมูลทั้ง 2 สัญญา ได้แก่ งานจ้างเหมาออกแบบและก่อสร้างงานโยธาและโครงสร้าง พร้อมทั้งผลิตและติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารรางเบา ประเภทรถราง (Tram) และการพัฒนาเมือง (Transit Oriented Development: OTD) หรือ งาน KK1 ซึ่งมีกลุ่มเอกชนยื่นข้อเสนอ 1 ราย

งานจ้างเหมาปฏิบัติการเดินรถ การบำรุงรักษา และการบริหารจัดการพื้นที่สถานี และส่วนที่เกี่ยวข้อง (Operation, Maintenance, Service) ระยะเวลา 30 ปี หรือ KK 2 ที่มีกลุ่มเอกชนร่วมยื่นข้อเสนอจำนวน 1 รายเช่นกัน

ทั้งนี้ KKTS ยังยืนยันว่า จะเดินหน้าการประกวดราคาต่อไป เพราะช่วงเปิดประมูลก็มีผู้ซื้อเอกสารประกวดราคามากกว่า 10 รายทั้ง 2 สัญญา ซึ่งถือว่าเป็นได้ประกาศเชิญชวนเป็นวงกว้างแล้ว

“ช ทวี” เหมาหมด 2 สัญญา

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยว่า ช ทวี เข้าร่วมประมูลโครงการระบบรถไฟฟ้ารางเบา สายสีแดง ใน จ.ขอนแก่น ทั้ง 2 สัญญา ได้แก่ KK1 โดยร่วมกับบริษัทรับเหมาของประเทศจีน และ KK 2 ได้ร่วมกับบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด ซึ่งขณะนี้คงต้องรอกระบวนการของทางจังหวัดขอนแก่นว่า จะสามารถดำเนินการเปิดซองข้อเสนอได้เมื่อใด

 

ภาพจากบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด

Avatar photo