Economics

‘สุเมธ’ ลั่นผมไม่แฮปปี้ปมดราม่า ‘นักบิน’ ชี้สุมไฟลุกกระทบองค์กร

“สุเมธ” ลั่นผมไม่แฮปปี้ปมดราม่า “นักบิน” ชี้ทำไฟลุกกระทบภาพลักษณ์องค์กร ไม่ชัดผลสอบจบเมื่อใด ระบุหากพบระบบเฮงซวยต้องเร่งแก้ไข

S 65749139

จากกรณีที่มีผู้โดยสารร้องเรียนความล่าช้าของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 โดยระบุว่าเที่ยวบิน TG971 (ZRH-BKK) ออกจากนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากมีนักบินต้องการนั่งในที่นั่งของผู้โดยสาร และหากไม่เปลี่ยนก็จะไม่ยอมทำการบิน จนทำให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วมาต้องยอมเปลี่ยนที่นั่ง เพื่อให้เที่ยวบินเดินทางต่อไปได้นั้น

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เรื่องนี้กระทบต่อความรู้สึกของสังคมมาก รวมถึงส่งผลกระทบในการทำงานและภาพลักษณ์ของการบินไทยอย่างรุนแรง ดังนั้นต้องเร่งแก้ปัญหา โดยเมื่อคืนวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่มีรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายเป็นประธาน ส่วนจะใช้เวลาเท่าไหร่ยังบอกไม่ได้

“หลังจากทราบข่าว เมื่อคืนวันที่ 18 ตุลาคม ผู้ใหญ่หลายท่าน ทั้งประธานบอร์ดการบินไทย ท่านรัฐมนตรีที่ดูแลก็ได้โทรศัพท์มาพูดคุย แสดงความกังวลกับปัญหาดังกล่าวกันมาก คุยยาวนานเกินเที่ยงคืน เรียกว่าไฟลุกตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เพราะเรื่องนี้กระทบภาพลักษณ์ของการบิน ซึ่งผมไม่ Happy กับเรื่องที่เกิดขึ้น ดังนั้นเราต้องสอบว่าเป็นปัญหาที่คน หรือระบบจองที่นั่ง หากพบว่าระบบเฮงซวยก็ต้องแก้ไข แต่หากเป็นปัญหาเกิดจากคนก็ต้องลงโทษคนที่ทำผิด” นายสุเมธกล่าว

ขณะนี้ ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายจำหน่ายตั๋วโดยสาร นายสถานีที่ซูริค หัวหน้านักบิน ได้จัดทำรายงานข้อเท็จจริงของแต่ละหน่วยงาน เพื่อเสนอมาให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงพิจารณา ส่วนจะสอบข้อเท็จจริงแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ยังบอกไม่ได้ เพราะหากสอบเสร็จเร็วมากก็จะถูกหาว่าทำลวกๆ แต่ถ้าช้ามากก็อาจจะถูกตำหนิจากคนที่คาดหวัง รวมทั้งการบินไทยยังเป็นรัฐวิสาหกิจ การจะตัดสินใจอะไรทำแบบเถ้าแก่ไม่ได้ ต้องทำเป็นระบบ

นักบินนั่ง First Class ได้ถ้าไม่มีผู้โดยสาร

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า นักบินส่วนใหญ่จะใช้บริการที่นั่งชั้นหนึ่ง (First Class) เพราะสามารถนอนราบได้ 180 องศาเหมือนเตียงนอน จึงถือเป็นการพักผ่อนอย่างเต็มที่และดีที่สุด ส่งผลให้นักบินสามารถเก็บสะสมชั่วโมงการพักผ่อนได้ตามเกณฑ์ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำหนด เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ทำการบินต่อเนื่องได้

ทั้งนี้ สายการบินไทยได้ให้สิทธินักบินที่เดินทางไปทำงานและอยู่ระหว่างเปลี่ยนกะทำงาน ให้ขอใช้ที่นั่งชั้นหนึ่งได้ แต่จะใช้ได้ กรณีที่นั่งชั้นหนึ่งว่างโดยไม่มีผู้โดยสารจองเท่านั้น หากมีผู้โดยสารจองแล้ว นักบินก็ต้องไปนั่งชั้นธุรกิจ (Business Class) แทน

กพท. ระบุเป็นเรื่องภายในการบินไทย

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องภายในที่บริษัท การบินไทยฯ ที่ต้องไปตรวจสอบ และมีมาตรการว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะขึ้นอีก อย่างไรก็ตามในส่วนของ กพท. คงไม่ลงไปตรวจสอบอะไรได้ และไม่ต้องรายงานมาที่ กพท. เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยที่ กพท. กำกับดูแลอยู่

สำหรับการกำหนดที่นั่งให้กับนักบินนั้น ตนไม่ทราบ คงเป็นเรื่องที่ทางสายการบินเป็นผู้กำหนด แต่ระเบียบเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของ กพท. เป็นไปตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนักบินนั้น กำหนดว่า นักบินต้องสะสมชั่วโมงพักผ่อนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด จึงจะสามารถทำการบินต่อหลังจากลงเครื่องได้ ดังนั้นหากเครื่องบินมีที่นอน นักบินก็จะได้นอน แต่หากไม่มีที่นอนก็ต้องให้นักบินได้อยู่ในพื้นที่ที่พักผ่อนได้ดีที่สุด

Avatar photo