Economics

คนละครึ่งเฟส 3 มาแน่! หลังประชาชนกว่า 2 ล้านคนพลาดรอบเก็บตก

คนละครึ่งเฟส 3 มาแน่! หลังประชาชนกว่า 2 ล้านคนพลาดรอบเก็บตก เตือนผู้ลงทะเบียนวันนี้สำเร็จ สามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2564 และรีบใช้สิทธิภายใน 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ “กระทรวงการคลัง” เปิดให้ลงทะเบียนโครงการ “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก ผ่าน www.คนละครึ่ง.com จำนวน 1.34 ล้านสิทธิ เมื่อเวลา 06.00 – 23.00 น. ของวันที่ 20 มกราคม 2564 โดยใช้เวลาเพียง 9 นาทีก็ลงทะเบียนเต็มทั้ง 1.34 ล้านสิทธิ

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนคนละครึ่งรอบเก็บตกอีก 1.34 ล้านสิทธิ์ ในวันที่ 20 มกราคม 2564 เวลา 06.00 น. ยังมีประชาชนสนใจมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเข้ามารอในระบบลงทะเบียนมากกว่า 3 ล้านคน จึงมีผู้ที่พลาดลงทะเบียนในรอบนี้เกือบ 2 ล้านคน

กุลยา1412
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท

ส่วนกรณีที่มีผู้ลงทะเบียน ได้รับหมายเลข OTP ล่าช้า จากการสอบถามทางธนาคารกรุงไทย ได้รับการชี้แจงว่า ระบบไม่มีปัญหา ระบบมีความต่อเนื่อง แต่อาจจะหน่วงอยู่บ้าง จากระบบของผู้ให้บริการมือถือมีปริมาณผู้มาลงทะเบียนพร้อมกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับโครงการคนละครึ่ง ที่มีการแจกเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ 3,500 บาทผ่านคนละครึ่งเฟส 1-2 จะไม่มีการขยาย หรือ รับลงทะเบียนเพิ่มอีก โดยสิ้นสุดครบ 15 ล้านคน สามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 มีนาคม 2564 โดยผู้ที่ได้รับสิทธิ์ใหม่อีก 1.34 ล้านราย จะสามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2564 และต้องใช้จ่ายครั้งแรกภายใน 14 วัน เพื่อป้องกันถูกตัดสิทธิ์เช่นกัน

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง แจ้งว่า กระทรวงการคลัง เตรียมพิจารณาโครงการคนละครึ่งเฟส 3 อีกครั้ง หลังจากที่ครบกำหนดระยะที่ 1-2 เนื่องจากมาตรการได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก เบื้องต้น อาจจะต้องเป็นการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด แต่จะต้องให้ครอบคลุมประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม คนละครึ่งเฟส 3 มีความเป็นไปได้ว่าจะมีต่อ ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบาย จะตัดสินใจถึงความเหมาะสมในสถานการณ์ตอนนั้นอย่างไร ยังจำเป็นต้องมีมาตรการหรือไม่ ถ้ามีก็อาจจะต้องลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด 15 ล้านคนแรกที่เคยได้สิทธิ์ก็ต้องมาลงใหม่ แล้วขยายการลงทะเบียนเป็น 20 ล้านคนก็ได้ ส่วนเงินช่วยเหลือ และระยะเวลา ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม แต่งบประมาณในส่วนฟื้นฟู จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ยังมีอยู่เพียงพอ

ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการชี้แจงรายละเอียดโครงการเราชนะ และ คนละครึ่งรอบเก็บตกว่า “มาตรการยังไม่จบแค่นี้ ให้รอดูฉากต่อไป”

นายอาคม กล่าวว่า การดำเนินโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จะพิจารณาหลังจากสิ้นสุดโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ในสิ้นเดือนมีนาคม 2564 เนื่องจากไม่อยากทำให้ประชาชนสับสนทั้ง โครงการคนละครึ่ง และ เราชนะ จึงจะให้โครงการต่าง ๆ จบก่อน จึงจะมีการพิจารณาอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo