Economics

วันนี้ชัด ‘เราชนะ’ จ่อเคาะเยียวยา 7,000 บาทใครมีสิทธิ์บ้าง อ่านเลยจ้า!

เราชนะ วันนี้ชัด! “คลัง” เสนอที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการแจกเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก “โควิด” 3,500 บาท 2 เดือนทั่วประเทศ ใครมีสิทธิ์บ้าง เช็คเลย!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลัง แจ้งว่า วันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) เวลา 14.30 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะแถลงข่าวมาตรการ “เราชนะ” แจกเงินเยียวยา 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน หลังจากในช่วงเช้าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเห็นชอบมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอให้ ครม. เห็นชอบมาตรการแจกเงินเยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน ในเดือน กุมภาพันธ์และ เดือนมีนาคม 2564 ให้กับทั่วประเทศ โดยใช้เงินกู้เพื่้อการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ 2.1 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะครอบคลุมคนที่ได้รับเงินเยียวยาประมาณ 30 ล้านคน

เราชนะ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

สำหรับในรายละเอียด กระทรวงการคลัง เสนอให้แจกเงินกลุ่มที่ 1 กับผู้ถือสวัสดิการของรัฐ หรือ บัตรผู้มีรายได้น้อย 14 ล้านคน โดยให้เพิ่มเติมจากเดือนละ 200 บาท 300 บาท ให้เป็น 3,500 บาท โดยที่ไม่ต้องลงทะเบียน

ขณะที่กลุ่มที่ 2 ให้แจกเงินกับผู้ที่อยู่ในโครงการคนละครึ่ง 15 ล้านคน และโครงการเที่ยวด้วยกัน 1.5 ล้านคน รวมกันประมาณ 16.5 ล้านคน โดยคลังจะเป็นผู้คัดกรองว่า ไม่เป็นข้าราชการ ไม่เป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 และต้องมีเงินฝากทุกบัญชีรวมกันไม่เกินกี่แสนบาท

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม ครม. จะตัดสินใจว่า ควรมีเงินฝากไม่เกินเท่าไร ซึ่งหากผ่านคุณสมบัติทั้ง 4 ข้อ คลังจะส่งข้อความไปให้ผู้ผ่านการพิจารณากดยอมรับสิทธิได้รับเงิน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน โดยที่ไม่ต้องมาลงทะเบียนเช่นกัน

สำหรับผู้ที่ตกหล่นจาก 2 กลุ่มแรก กระทรวงการคลัง จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบเว็บไซต์ที่จะเปิดตัวเป็นทางการในวันที่แถลงข่าว ซึ่งคาดว่า จะเหลือผู้ตกหล่นมาลงทะเบียนจำนวนไม่มาก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเงินที่ได้ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ครม. จะพิจารณาว่า จะให้กดเป็นเงินสดออกมาใช้ได้ทันที หรือ เป็นเงินที่อยู่ในแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เพื่อไปซื้อสินค้าในร้านค้าต่าง ๆ โดยที่ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

เราชนะ
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมความพร้อมระบบ รองรับการลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาประชาชน

ไม่ว่าจะเป็น โครงการ “คนละครึ่ง” ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่ม 1 ล้านสิทธ์ และโครงการเราชนะ เยียวยาประชาชน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน โดยให้ดูความพร้อมของระบบเพื่อบริการประชาชน ลดช่องโหว่ต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด

พร้อมอธิบายชี้แจงวิธีการลงทะเบียน อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง ทุกช่องทางการสื่อสาร เพื่อสร้างการรับรู้ และเข้าใจ รวมถึงป้องกันความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า สำหรับทั้ง 2 โครงการ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในวันที่ 19 มกราคมนี้ โดยคาดว่าโครงการ “คนละครึ่ง” จะเปิดให้ลงทะเบียนประมาณ 1 ล้านสิทธิ์ ในวันที่ 2กราคม 2564

ขณะที่โครงการเราชนะได้วางแผนจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงปลายเดือน มกราคม หรือต้นเดือน กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณารายละเอียดขอบเขต และเงื่อนไขโครงการ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก้ไขข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะจากสื่อออนไลน์ ที่มีการส่งต่อข้อมูลเท็จเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของรัฐ ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด สับสน และขอให้ประชาชนติดตามความคืบหน้า รายละเอียดมาตรการต่าง ๆ จากการประกาศของหน่วยงานราชการ เลือกบริโภคข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และไม่ส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เช็คก่อนแชร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK