Economics

คลังย้ำชัด! 4 กลุ่มนี้หมดสิทธิ์รับเงิน ‘เราชนะ’ 7,000 บาทแน่นอน

เราชนะ “กระทรวงการคลัง” เตรียมเสนอโครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัส “โควิด” เข้าที่ประชุม ครม. พรุ่งนี้ ย้ำชัด!! 4 กลุ่มนี้หมดสิทธิ์รับเงิน 7,000 บาทแน่นอน

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังประสานกับ ธนาคารกรุงไทย เตรียมพร้อมระบบรองรับการลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเยียวยาประชาชน ทั้งโครงการคนละครึ่ง เพิ่มอีก 1.3 ล้านสิทธิ์ และการลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ” เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนช่วงที่ผ่านมา เมื่อทั้งสองโครงการเปิดให้ลงทะเบียนไม่ตรงกัน และอยู่บนแพลตฟอร์มต่างกัน จึงไม่มีปัญหาการแย่งเข้ามาลงทะเบียนผ่านเครือข่ายอย่างหนาแน่นพร้อมกัน

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพิ่มเติม 1.34 ล้านคน ในวันที่ 20 มกราคมนี้ ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ต่อเนื่องไปจนกว่าจะลงทะเบียนครบทั้งหมด เพื่อโอนเงินช่วยเหลือในการใช้จ่าย 3,500 บาทต่อราย

เราชนะ
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท

สำหรับผู้ใช้เครื่องโทรศัพท์มือถือเครือข่าย “ดีแทค” ซึ่งพลาดการลงทะเบียนในรอบที่ผ่านมา ครั้งนี้ยังมีโอกาสเข้ามาลงทะเบียนแข่งกับรายอื่นได้เหมือนเดิม โดยไม่เสียสิทธิ์การลงทะเบียนแต่อย่างใด เพราะขั้นตอนการลงทะเบียนไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากปัญหาการรับเลข OTP ผ่าน SMS ส่วนรายละเอียดทั้งสองโครงการ ขอให้รอที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) พิจารณาอนุมัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอโครงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ให้ที่ประชุม ครม. วันที่ 19 มกราคม 2564 พิจารณาผ่านโครงการเราชนะ ด้วยการโอนเงินช่วยเหลือประชาชนคนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน รวมเป็นเงิน 7,000 บาท กรอบวงเงินช่วยเหลือ 2 แสนล้านบาท จาก พ.ร.บ.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท กลุ่มเป้าหมาย 30-35 ล้านคน มุ่งเน้นช่วยเหลือผู้มีอาชีพอิสระ กลุ่มเกษตรกร ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ

การคัดเลือกผู้ได้รับสิทธิ์ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้มีฐานข้อมูลอยู่ในระบบอยู่แล้ว เช่น ผู้ถือบัตรสวัสดิการ 14.5 ล้านคน ผู้รับสิทธิ์ คนละครึ่ง ใช้แอพเป๋าตัง ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเกษตรกร ผู้ลงทะเบียนเกษตรกร จะได้รับสิทธิ์โดยไม่ต้องลงทะเบียน รัฐบาลจะโอนเงินผ่านช่องทางเดิมที่ได้รับสิทธิ์

ส่วนผู้ไม่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวต้องลงทะเบียนใหม่ เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนเร็วๆนี้ ผ่านเว็นไซต์ www.เราชนะ.com ขั้นตอนการลงทะเบียนจะไม่ให้ยุ่งยากซับซ้อน เน้นการใช้หมายเลขบัตรประชาชน

สำหรับกลุ่มไม่อยู่ในเงื่อนไขได้รับการช่วยเหลือผู้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด ประกอบด้วย

  1. ผู้มีอายุไม่เกิน 18 ปี
  2. ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ
  3. แรงงานประกันสังคม
  4. กลุ่มผู้มีรายได้สูง โดยจะวัดฐานรายได้จากบัญชีเงินฝาก เป็นเกณฑ์ในการจ่ายเงินเยียวยาไวรัสโควิด
เราชนะ
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมความพร้อมระบบ รองรับการลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาประชาชน

ไม่ว่าจะเป็น โครงการ “คนละครึ่ง” ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่ม 1 ล้านสิทธ์ และโครงการเราชนะ เยียวยาประชาชน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน โดยให้ดูความพร้อมของระบบเพื่อบริการประชาชน ลดช่องโหว่ต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด

พร้อมอธิบายชี้แจงวิธีการลงทะเบียน อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง ทุกช่องทางการสื่อสาร เพื่อสร้างการรับรู้ และเข้าใจ รวมถึงป้องกันความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า สำหรับทั้ง 2 โครงการ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในวันที่ 19 มกราคมนี้ โดยคาดว่าโครงการ “คนละครึ่ง” จะเปิดให้ลงทะเบียนประมาณ 1 ล้านสิทธิ์ ในวันที่ 2กราคม 2564

ขณะที่โครงการเราชนะได้วางแผนจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงปลายเดือน มกราคม หรือต้นเดือน กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณารายละเอียดขอบเขต และเงื่อนไขโครงการ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก้ไขข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะจากสื่อออนไลน์ ที่มีการส่งต่อข้อมูลเท็จเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของรัฐ ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด สับสน และขอให้ประชาชนติดตามความคืบหน้า รายละเอียดมาตรการต่าง ๆ จากการประกาศของหน่วยงานราชการ เลือกบริโภคข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และไม่ส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เช็คก่อนแชร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo