Economics

‘จีแลนด์’ โชว์กำไรสุทธิ1.07พันล้าน ลุย ‘Super Tower’ เต็มสูบ

13

นายสุรกิจ ธารธนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท แกรนด์คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงผลการดำเนินงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อยสำหรับปี 2560 ซึ่งมีรายได้จำนวน 2,855.36 ล้านบาท และมีผลกำไรสุทธิจำนวน 1,069.89 ล้านบาท โดยมีอัตราผลกำไรเพิ่มขึ้น 5.17% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นโครงการเพื่อเช่าเป็นหลัก เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาโครงการเพื่อขายในเขตกรุงเทพฯ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งอาจมีแนวโน้มเกินความต้องการของผู้ซื้อ ประกอบกับโครงการเพื่อเช่ามีรายได้สม่ำเสมอ เติบโตอย่างมั่นคง โดยในปี 2560 บริษัทมีรายได้ค่าเช่าและบริการเพิ่มขึ้น 161.68 ล้านบาท นอกจากนี้ที่ดินที่ตั้งโครงการยังเป็นทรัพย์สินของบริษัทฯ ตลอดไป และเมื่อมูลค่าทรัพย์สินที่ให้เช่าเพิ่มสูงขึ้น บริษัทฯจะมีกำไรจากมูลค่ายุติธรรมของทรัพย์สินนั้น โดยในปี 2560 บริษัทฯ มีกำไรจากมูลค่ายุติธรรม 1,115 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในโครงการ เดอะแกรนด์พระรามเก้า ยังมีอาคารสำคัญไฮไลท์อีก 1 อาคาร คือ Super Tower ที่จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานครและอาเซียนด้วยความสูงกว่า 600 เมตร จำนวนมากกว่า 100 ชั้น จะเป็นโครงการเพื่อเช่าที่สำคัญและมีความทันสมัยอีกแห่งของวงการอสังหาริมทรัพย์ของไทย ส่วนความคืบหน้าในการก่อสร้าง บริษัทฯ เริ่มสร้างในส่วนของอาคารจอดรถและพื้นที่ค้าปลีกแล้ว และสำหรับในส่วน Tower ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบความแข็งแรงของเสาเข็ม คาดว่าจะลงเสาเข็มได้ในไตรมาส 2 ของปีนี้

สำหรับโครงการเพื่อขายของบริษัท 3 โครงการ ล้วนตั้งอยู่ในทำเลที่ดี คือ ติดแนวรถไฟฟ้า โดยที่ดินแปลงดอนเมือง มีเนื้อที่กว่า 100 ไร่ และ แปลงโลคัลโรด เนื้อที่ 35 ไร่ ติดแนวรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนที่ดินแปลงที่ติดถนนพหลโยธินและวิภาวดีรังสิต เนื้อที่ 49 ไร่ ติดจุดตัดสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีเขียว โดยในปี 2561 จะมีการปรับผังเมืองใหม่ ทำให้ FAR เพิ่มขึ้น ซึ่งโครงการขายของบริษัทจะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK