Economics

ไทยยื้อ ‘ญี่ปุ่น-เมียนมา’ ถกหาทางออก หลัง ‘อิตาเลียนไทย’ ถูกเลิกสัมปทานทวาย

“รัฐบาลไทย” ยืนยันผลักดัน “โครงการทวาย” ต่อ  ยื้อประชุมร่วม “ญี่ปุ่น-เมียนมา” หาทางออก หลัง “อิตาเลียนไทย” ถูกบอกเลิก 7 สัญญาสัมปทาน

จากกรณีที่คณะกรรมการบริหารงานพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (DSEZ MC) แจ้งยกเลิกสัญญาสัมปทานโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายจำนวน 7 ฉบับ ต่อกลุ่มธุรกิจร่วมทุนของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD นั้น

ทวาย อิตาเลียนไทย ITD

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการร่วมระดับสูงระหว่างไทย-เมียนมาเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง (JHC) กล่าวว่า รัฐบาลไทยยังสนับสนุนและต้องการให้โครงการทวายเดินหน้าต่อไป เพราะถือว่าเป็นโครงการสำคัญในทางยุทธศาสตร์ และฝ่ายไทยมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับโครงการไปแล้ว เช่น ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่- กาญจนบุรี ซึ่งเตรียมเปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้

สำหรับโครงการทวายมีคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายได้แก่ ไทย เมียนมา และญี่ปุ่น ซึ่งต้องมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อหาทางออกโครงการให้เดินหน้าต่อไป รวมถึงต้องดูว่าจะคุ้มครองนักลงทุนไทยอย่างไร หากเขาไม่ได้ทำผิดสัญญา ก็ควรได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายระหว่างประเทศ

สำหรับ ITD ที่ถูกยกเลิกสัญญาสัมปทาน 7 ฉบับ คิดว่าบริษัทจะได้รับความคุ้มครองตามกฎบัตรอาเซียน ซึ่งบริษัทเองต้องไปดูว่าในทางกฎหมายและร่างสัญญาสามารถทำอะไรได้บ้าง

สุพัฒนพงษ์8101 scaled e1602123325595

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (14 ม.ค. 64) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไทย-เมียนมา เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง (JCC) ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการทวาย

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้หารือเรื่องสถานะของโครงการ การปล่อยกู้ให้รัฐบาลเมียนมา สร้างถนนจากชายแดนบ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี ไปถึงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทวาย ซึ่งรัฐบาลยังกันเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำไว้ให้รัฐบาลเมียนมา 4,900 ล้านบาท รวมถึงแนวทางแก้ปัญหากรณีที่เอกชนไทยถูกถอนสัมปทานใน.ครงการทวาย ซึ่งจะสรุปข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อนายสุพัฒนพงษ์ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo