Economics

ลุ้นระทึก!! ‘เราชนะ’ จ่อแจกเงิน 7,000 บาทเฉพาะ 28 จังหวัดพื้นที่สีแดง

เราชนะ ลุ้นระทึก!! จ่อแจกเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก “โควิด” ระลอกใหม่ เฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ 28 จังหวัดสีแดง จับตาผลสรุปจากที่ประชุม ครม. 19 ม.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของ “โควิด-19” ระลอกใหม่ ดันยอดผู้ติดเชื้อในประเทศทะลุ 10,000 รายเป็นที่เรียบร้อย และสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างกับประชาชนและภาคธุรกิจ ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการเยียวยาใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ภายใต้ชื่อมาตรการ “เราชนะ”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการเราชนะ เป็นมาตรการของกระทรวงการคลังที่ต้องการประคับประคองเศรษฐกิจของประเทศในช่วงโควิด-19 ระบาดใหม่ โดยจะแจกเงินเยียวยา 3,500 บาท จำนวน 2 เดือน เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนทั่วไป อาชีพอิสระ พ่อค้าแม่ขาย วินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ให้ครอบคลุมตรงจุดที่สุด

เราชนะ

ทั้งนี้ คาดว่าจะแจกเงินเยียวยาประมาณ 30-35 ล้านคน หลังจากนั้น จะเปิดให้ผู้ที่เข้าเกณฑ์ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ โดยครั้งนี้จะพยายามทำให้ลงทะเบียนง่ายที่สุด

“วิธีการลงทะเบียนจะไม่ยาก ต้องการข้อมูลส่วนตัว และเลขบัตรประชาชนเท่านั้น รอบนี้ เราจะพยายามทำให้การลงทะเบียนง่ายขึ้นกว่าเราไม่ทิ้งกัน ส่วนความช่วยเหลือที่รัฐบาลกำหนดไว้เพียง 2 เดือนนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องประหยัดการใช้งบประมาณให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันก็ต้องใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดเช่นกัน” รมว.คลัง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลยังมีเม็ดเงินเพียงพอ ที่จะนำมาใช้ในการเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด – 19 โดยขณะนี้ยังมีเงินเหลือจากในส่วนที่กู้มาตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

ส่วนที่มีความกังวลว่า ถ้าสถานการณ์โควิดรอบนี้ ยาวนานเกินกว่า 2 เดือน ที่รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือในเบื้องต้นนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า คงไม่มีใครอยากเห็นภาพแบบนั้น ดังนั้น จึงต้องพิจารณาใน 2 ส่วนควบคู่กันไป คือ ทำอย่างไร ไม่ให้มีการระบาดมากไปกว่านี้ และจำกัดพื้นที่ให้ได้น้อยที่สุด ซึ่งต้องทำควบคู่ไปกับเรื่องเศรษฐกิจ คือ ให้เศรษฐกิจยังสามารถเดินต่อได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม มองว่า การระบาดในรอบใหม่นี้ ถือว่าดีกว่ารอบก่อน เพราะรอบนี้ มีความก้าวหน้าเรื่องวัคซีน ที่จะนำมาใช้ ดังนั้น จึงเชื่อว่า จะทำให้เกิดความมั่นใจได้มากขึ้น กว่าการระบาดรอบนี้ จะไม่กินเวลายาวนาน และไม่ขยายวงกว้างมาก ซึ่งถ้าทำได้สำเร็จ ไทยจะถือเป็นประเทศแรก ๆ ที่สามารถทำให้เศรษฐกิจไม่ได้หยุดชะงัก ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า โครงการเราชนะ ซึ่งจะแจกเงินเยียวยาให้ประชาชนคนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังพิจารณาและมีแนวคิดของโครงการนี้ อาจจะแจกเงินให้เฉพาะประชาชนในพื้นที่ 28 จังหวัดสีแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดเท่านั้น โดยตอนนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันและยังไม่มีข้อสรุปออกมา สุดท้ายต้องรอให้ครม.พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 19 มกราคม 2564

สำหรับโครงการเราชนะ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจะต้องมาลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ที่คลังเปิดไว้คือ www.เราชนะ.com กำหนดระยะเวลาลงทะเบียนเร็วที่สุดภายในสิ้นเดือน มกราคม และผู้ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์จะสามารถกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม ในเดือนแรกได้อย่างช้าสุดไม่เกินสัปดาห์แรกของเดือน กุมภาพันธ์ 2564 ครอบคลุม 2 เดือน

เราชนะ

กลุ่มที่จะได้รับเงินบรรเทาทุกข์ แบ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ คือ

  • กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ซึ่งมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว
  • กลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง ที่มีการยืนยันใช้สิทธิ์แล้วกว่า 13.8 ล้านราย หรือไม่เกิน 15 ล้านราย แต่ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติว่าจะผ่านเกณฑ์ได้รับเงินบรรเทาทุกข์ด้วยหรือไม่อีกครั้ง
  • กลุ่มต้องลงทะเบียนใหม่ เป็นกลุ่มที่ไม่เคยอยู่ในฐานข้อมูลเดิมอยู่เลย

ส่วนกลุ่มที่จะได้รับเงินเยียวยาต้องเป็นกลุ่มอาชีพอิสระ เกษตรกร ที่เคยลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร อาจจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ และจะช่วยเหลือพร้อมกันในรอบเดียว ในหลักการก็จะช่วยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเหมือนมาตรการเราไม่ทิ้งกันก่อน เช่น กลุ่มแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล และมัคคุเทศก์ เป็นต้น

นอกจากนี้ มีกลุ่มไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ได้แก่

  • กลุ่มข้าราชการกว่า 3 ล้านคน พนักงานและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ
  • กลุ่มที่อยู่ในฐานระบบกองทุนประกัน ตามมาตรา 33 อีก 11 ล้านคน
  • กลุ่มผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งคลังจะมีเกณฑ์มาวัดว่ารายได้เท่าใด จึงจะไม่ได้รับเงิน 3,500 บาท โดยพิจารณาบัญชีเงินฝาก รายได้เข้าออกเดือนต่อเดือน ฐานข้อมูลผู้เสียเงินภาษี เป็นต้น

สำหรับเบื้องต้น จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการจะได้รับสิทธิทั้งหมด โดยไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม และเงินจะโอนเข้าระบบเป๋าตังอัตโนมัติ ส่วนพ่อค้า แม่ค้า จะไปพิจารณาถึงรายได้ หากมีรายได้สูงหรือเกินเกณฑ์ที่กำหนดอาจไม่ได้รับสิทธิดังกล่าวรวมถึงวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ผู้ส่งอาหารเดลิเวอรี่ สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้เช่นเดียวกัน ซึ่งวิธีการลงทะเบียนในรอบนี้จะพยายามไม่ทำให้ยุ่งยากเหมือนที่ผ่านมา จะใช้เฉพาะข้อมูล และเลขบัตรประชาชน ส่วนข้าราชการ หรือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้าง แรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งได้รับการช่วยเหลือแล้ว ก็จะตัดส่วนนี้ออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo