Economics

จับตากรอบเยียวยาโควิด!! หลังสะพัดจ่าย 7 พันแค่ 28 จังหวัดสีแดง

จับตา!! “สุพัฒนพงษ์” ยันวันนี้แผนเยียวยาโควิดชัด หลังสะพัดจ่าย 3,500 บาทระยะเวลา 2 เดือนเฉพาะพื้นที่สีแดง 28 จังหวัดเท่านั้น ย้ำรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมชี้แจงข้อราชการผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง76 จังหวัด เพื่อจัดสรรงบกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศเป็นปีแรก วงเงินรวม 2,400 ล้านบาท จังหวัดละ 25 ล้านบาท ว่า งบประมาณส่วนนี้จัดสรรให้เป็นงบบูรณาการของแต่ละจังหวัด ไปพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงาน โดยเฉพาะพลังงานทดแทน ที่ต้องการกระจายทั่วประเทศ สำหรับช่วยเหลือ ลดรายจ่ายของประชาชน และส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้ ในท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น

สุพัฒนพงษ์14164

“ยืนยันว่า งบประมาณส่วนนี้จะกระจายไปถึงพื้นที่ขาดแคลนพลังงานไม่มีไฟฟ้าเข้าถึง เช่น บนดอยที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ด้วย ทั้งการสร้างสถานีพลังงานชุมชน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ รวมถึงโครงการสูบน้ำบาดาลจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะจัดสรรงบประมาณในปีต่อ ๆ ไปอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อความมั่นใจให้กับท้องถิ่นในการร่วมกันอนุรักษ์พลังงาน” รมว.พลังงาน กล่าว

ส่วนความชัดเจนของรัฐบาลในการจ่ายเงินเยียวยา ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ “โควิด-19” รายละ 3500 บาทเป็นระยะ 2 เดือน หลังมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลจะเยียวยาเฉพาะ 28 จังหวัดเสี่ยงเท่านั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ความชัดเจนเรื่องนี้ ฝ่ายเศรษฐกิจจะประชุมกันในวันนี้ (14 ม.ค.) เกี่ยวกับรายละเอียดการเยียวยาว่า เป้าหมายจะเป็นคนกลุ่มใด วงเงินเท่าใด จังหวัดใด รวมถึงระยะเวลาและวิธีการเยียวยา ขณะนี้เป็นเพียงกรอบทิศทางที่นายกรัฐมนตรี วางไว้เท่านั้น ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจวางแผนไว้แล้ว

ส่วนกรณีฝ่ายค้านวิจารณ์การเยียวยาครั้งนี้ว่า ใช้งบประมาณน้อยกว่ารอบที่แล้ว และเยียวยาเพียง 2 เดือน รมว.พลังงาน กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 รอบนี้มีความแตกต่างจากรอบแรก ยังไม่ถึงขั้นต้องล็อกดาวน์ ในประเทศเหมือนรอบแรก ครั้งนี้เราได้เรียนรู้ ควบคุมได้ดีในรูปแบบเบาไปหาหนัก และการลดระดับจากหนักไปหาเบา

“การเรียนรู้และปรับตัวของภาคประชาชนเอง ทำให้รัฐบาลเลือกไม่ล็อกดาวน์ประเทศอีก ทำให้ธุรกิจทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้ ดำเนินชีวิตได้แทบปกติ มีเพียงเฉพาะปัญหาของร้านอาหารที่กำหนดระยะเวลาให้ปิดเวลา 21.00 น. ทำให้การพิจารณาเยียวยาในครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อน” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโครงการ “เราชนะ” ที่จะแจกเงินเยียวยาให้ประชาชนคนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือนนั้น ตอนนี้หลายฝ่ายกำลังพิจารณา และมีแนวคิดของโครงการนี้ อาจจะแจกเงินเยียวยาให้ประชาชนในพื้นที่ 28 จังหวัดสีแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ถกเถียงกัน และยังไม่มีข้อสรุปออกมา สุดท้ายต้องรอให้ ครม. พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 19 มกราคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo