Economics

เตรียมพร้อม! ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบเก็บตกกว่า 1 ล้านสิทธิ์ 20 ม.ค.นี้

ลงทะเบียนคนละครึ่ง รอบเก็บตกกว่า 1 ล้านสิทธิ์ 20 มกราคม 2564 เตือนผู้ที่ได้รับสิทธิ์แล้วรีบใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 14 มกราคมนี้ ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิ์ทันที

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะเปิดให้ ลงทะเบียนคนละครึ่ง รอบใหม่อีกประมาณ 1 ล้านสิทธิ์ ช่วงปลายเดือน มกราคม 2564 ซึ่งกระทรวงการคลังได้เตรียมการมาตลอดจากเฟสที่ 1 เหลือประมาณ 5 แสนสิทธิ์ ส่วนเฟส 2 คงเหลือประมาณ 5 แสนสิทธิ์เช่นกัน โดยมาจากผู้สมัครไม่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ และไม่ได้ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน จนโดนตัดสิทธิ์ รวมแล้วประมาณ 1 ล้านสิทธิ์ และจะนำเข้า ครม. ในวันที่ 19 มกราคม 2564

ส่วนเรื่องการลงทะเบียนกำหนดไว้คร่าว ๆ เมื่อ ครม. เห็นชอบในวันที่ 19 มกราคม 2564 จะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 20 มกราคม 2564 โดยมีผู้ลงทะเบียนสำเร็จจะสามารถใช้จ่ายได้ในวันที่ 25 มกราคม 2564

ลงทะเบียนคนละครึ่ง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอให้พิจารณาอนุมัติเปิดลงทะเบียนโครงการ “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก ที่คาดว่าจะเปิดลงทะเบียนได้ช่วงปลายเดือน มกราคม 2564

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าจะมี คนละครึ่ง เฟส 3 และเพิ่มวงเงินให้กับผู้ใช้สิทธิ์เดิม (เฟส 1 – เฟส 2) จำนวน 15 ล้านคน คนละ 1,500 บาท และขยายเวลาโครงการที่จะสิ้นสุดในเดือน มีนาคม 2564 ไปเป็นเดือน มิถุนายน 2564 นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณา เบื้องต้นมีสิทธิ์คงเหลือให้เปิดลงทะเบียนมากกว่า 1 ล้านสิทธิ์

โดยมาจากคนละครึ่งเฟสแรก ที่มีสิทธิ์คงเหลืออยู่ 500,000 สิทธิ์ และเฟส 2 ที่คาคว่าจะมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์อีกกว่า 500,000 สิทธิ์ ซึ่งวันที่ 14 มกราคม 2564 จะรู้จำนวนชัดเจนว่าลงทะเบียนไม่ผ่าน หรือไม่ใช้สิทธิ์เท่าใด เมื่อรู้จำนวนแน่ชัดแล้วจึงจะเปิดลงทะเบียนได้

ด้านนางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สศค.ขอให้ผู้ได้รับสิทธิ์โครงการคนละครึ่งทั้งเฟสแรกและเฟส 2 รีบใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 14 มกราคม 2564 ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิ์ โดยปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิ์ 15 ล้านคน มีการใช้จ่ายแล้ว 13.4 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.6 ล้านคน ที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหว หากกลุ่มนี้ไม่มีการใช้จ่าย จะนำมาเปิดลงทะเบียนในรอบเก็บตกอีกครั้ง

ลงทะเบียนคนละครึ่ง

สำหรับวิธีการลงทะเบียนรับสิทธิ “คนละครึ่งรอบเก็บตก” ได้แก่

วิธีลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส 2” ต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ให้ได้รับสิทธิให้สำเร็จ ก่อนที่จะไปใช้เงิน 3,500 บาท ผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” โดยการลงทะเบียนรับสิทธิจาก www.คนละครึ่ง.com สามารถทำได้ตาม 6 ขั้นตอน ต่อไปนี้

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ คนละครึ่ง เพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ

2. กดปุ่มสีแดงที่ระบุว่า “ลงทะเบียนรับสิทธิสำหรับประชาชน”

3. อ่านรายละเอียดข้อตกลง และความยินยอมก่อนเข้าร่วมโครงการ หากต้องการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งกดตกลงยินยอม

4. กรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อใช้ยืนยันลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง

  • ชื่อ-นามสกุล
  • เลขบัตรประจำตัวประชาชน
  • รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน
  • วันเดือนปีเกิด
  • เบอร์โทรศัพท์

5. กรอกรหัส OTP ที่จะส่งเข้ามายังเบอร์มือถือของผู้ที่ลงทะเบียน

6. เมื่อระบบได้รับข้อมูลแล้วให้ผู้ลงทะเบียนรอรับผลผ่าน SMS

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo