Economics

สั่งทุกแบงก์สรุปเกณฑ์คุมสินเชื่อบ้านใหม่ก่อนชง ‘ธปท.’

“สมาคมธนาคารไทย” สั่งทุกแบงก์หาข้อสรุปเกณฑ์คุมสินเชื่อบ้านแบบใหม่ก่อนเสนอ “ธปท.” ภายใน 22 ต.ค.นี้

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวภายหลังการประชุมมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อเสนอที่สามารถสรุปได้ชัดเจน โดยเบื้องต้นมีข้อเสนอหลักที่เป็นของสมาคมธนาคารไทยที่ทุกฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกันในการเพื่อนำส่งให้ ธปท.ก่อนวันที่ 22 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการสร้างมาตรฐานเดียวกันเกี่ยวกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยของทุกธนาคาร และจะมีความสอดคล้องของข้อเสนอจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่เสนอกับ ธปท.ไปแล้วเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน

“สมาคมฯ ให้ตัวแทนของแต่ละธนาคารนำข้อมูลที่ได้ไปรายงานต่อผู้บริหารเพื่อสรุปความเห็นของแต่ละธนาคารในการนำเสนอต่อ ธปท.ให้นำไปประกอบการพิจารณาด้วย” นายกอบศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ สมาคมธนาคารไทยมีความเข้าใจในความกังวลของ ธปท. เพราะ ธปท.มีข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของสินเชื่อทั้งหมดในระบบ แต่ที่ผ่านมายอมรับแต่ละธนาคารต่างมีการแข่งขันรุนแรง ทำให้ ธปท.เห็นบางจุดที่ต้องระมัดระวัง และเกรงว่าอาจจะมีผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศ จึงมีมาตรการออกมาควบคุม ซึ่งแต่ละธนาคารจะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงระบบเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการใหม่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight