Economics

โควิดระลอกใหม่ฉุดดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าดิ่ง! ร่วงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

โควิดระลอกใหม่ ฉุดดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าเดือนธันวาคม ร่วงต่ำสุดใน 6 เดือน แตะ 31.8 จี้รัฐลดอัตราดอกเบี้ย ชะลอการจ่ายภาษี ช่วยพยุงการจ้างงาน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนธันวาคม 2563 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน แตะระดับ 31.8 หลังจากได้มีการรับทราบการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

เนื่องจากต้องมีการยกเลิกการจัดงานปีใหม่ รวมถึงความไม่แน่นอน ในเรื่องของการใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ต่าง ๆ ทำให้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก ไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยว และใช้บริการร้านอาหาร รวมถึงโรงแรมต่าง ๆ ได้อย่างเป็นปกติ

ธนวรรธน์111641

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลใช้มาตรการทางการเงิน ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ย ชะลอการจ่ายภาษี ช่วยพยุงการจ้างงาน รวมถึงจะต้องควบคุมการระบาดของโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว เร่งสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนและใช้งบประมาณของรัฐบาลในการอัดฉีดเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจ เพื่อเป็นการประคองไม่ให้เกิดการทรุดต่ำลง

อย่างไรก็ตาม จากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีการขยายวงของผู้ติดเชื้อไปในหลายจังหวัด ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการในแต่ละพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการ รวมถึงการลงทุน และการบริโภคทรุดตัวลง ทำให้มีความเป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

โดยหลังจากนี้ 3 เดือน หากการดูแลควบคุมการระบาดของโควิด-19 ไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม ทำให้การระบาดอยู่ในวงจำกัดได้ อาจมีผลกระทบต่อการจ้างงาน หรือการปลดคนงาน ซึ่งเวลานี้มีอัตราการว่างงานอยู่ที่ 2% หากมีตัวเลขการว่างงานเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลกระทบทำให้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาคได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะเศรษฐกิจโลก ยังคงไม่ฟื้นตัวภาคอุตสาหกรรมยังไม่สามารถลงทุนได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศในปีนี้อาจขยายตัวได้เพียง 2.2% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.8% เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo