Economics

เตรียมตัวยื่นภาษี! ‘สรรพากร’ ยันไม่ขยายเวลา ไร้นโยบายสู้โควิดเพิ่ม

“อธิบดีกรมสรรพากร” ยืนยัน “กระทรวงการคลัง” ยังไม่มีนโยบายมาตรการภาษีสู้ “โควิด” เตือนยื่นแบบเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแบบออนไลน์ภายในวันที่ 8 เม.ย.นี้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรต้องขอติดตามผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ว่าจะส่งผลอย่างไรต่อผู้เสียภาษีบ้าง เบื้องต้นยังไม่มีนโยบายจากกระทรวงการคลัง ให้เตรียมมาตรการช่วยเหลือ โดยผู้เสียภาษีจะต้องเริ่มยื่นแบบเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่เกิดขึ้นในปี 2563 ในรูปแบบเอกสารภายในวันที่ 31 มีนาคม 2564 และ แบบออนไลน์ภายในวันที่ 8 เมษายน 2564 จากก่อนหน้านี้ที่เลื่อนเวลาให้ยื่นแบบสำหรับรายได้ในปี 2562 ได้ถึง 31 สิงหาคม 2563 เพื่อลดภาระให้กับประชาชน

สำหรับการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรใน 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2564 (ต.ค.-พ.ย. 63) ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย แต่ติดลบไม่มากเมื่อเทียบกับกรมจัดเก็บอื่น ๆ เนื่องจาก มีการขยายเวลายื่นแบบเสียภาษี ทำให้มีรายได้ภาษีบางส่วน มาอยู่ในช่วงต้นปีงบประมาณ 2564

สรรพากร555

ทั้งนี้ กรมสรรพากร จะพยายามจัดเก็บรายได้ ให้เป็นไปตามเป้าหมายมากที่สุด ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยจะเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากโควิด-19 เช่น ธุรกิจเครื่องมือแพทย์ และกลุ่มธุรกิจออนไลน์ เป็นต้น

“ในโลกยุคใหม่ ก็จะเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจออนไลน์ แต่ไม่ได้บอกว่า ออนไลน์ทุกคนต้องเสียภาษี ค้าขายออนไลน์ขาดทุนก็มี แต่กลุ่มที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ ก็ต้องมาเสียภาษีให้ถูกต้อง ให้คิดว่า เหมือนเสียค่าส่วนกลางคอนโด อยากเห็นคอนโดของเราดีไหม มีการตรวจโรค มี รปภ. ก็ต้องช่วยกัน ถ้าทุกคนหลบหนีภาษี ประเทศก็พัฒนาไม่ได้” นายเอกนิติ กล่าว

นายเอกนิติ กล่าวอีกว่า ในช่วงเตรียมการยื่นแบบเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรมฯ ได้แต่งตั้งทูตภาษี 119 คน ใน 119 พื้นที่ มาลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้กับผู้เสียภาษีให้ถูกต้อง เช่น กลุ่มธุรกิจออนไลน์ ถ้ามีปัญหา ไม่เข้าใจเรื่องเสียภาษี ก็สามารถติดต่อขอความรู้ได้

ขณะเดียวกัน กรมสรรพากร มีการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytic) ซึ่งตรวจพบได้ทั้งหมดว่า ใครโกงภาษีตรงไหน ใครหลบเลี่ยง หรือยื่นรายได้ไม่ครบ ก็จะให้ทูตภาษีเข้าไปให้คำแนะนำ ไปเตือนก่อน เพราะไม่อยากให้ต้องไปตรวจสอบย้อนหลัง ซึ่งผู้เสียภาษีอาจจะต้องผิดกฎหมายและเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากร ยืนยันว่า ในส่วนรายได้ที่มาจากมาตรการของรัฐ เช่น เราไม่ทิ้งกัน กำลังใจ คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ที่เกิดขึ้นภายในปี 2563 นั้น ถือเป็นรายได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี ไม่ต้องนำมารวมในการยื่นแบบ ซึ่งขณะนี้ กรมสรรพากรอยู่ระหว่างรอให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สรุปมาตรการทั้งหมดที่ออกมาภายในปี 2563 เพื่อให้กรมฯ ไปร่างกฎหมายเสนอให้ยกเว้นภาษีในรอบเดียว

ส่วนมาตรการที่เกิดขึ้นในปี 2564 เช่น คนละครึ่งเฟส 2 ที่รับเงินเพิ่มคนละ 500 บาท และช่วยอีกรายละ 3,500 บาท ก็จะไปยกเว้นรวมในรอบการยื่นภาษีเสียภาษีปี 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo