Economics

ไม่เคยขายราคานี้! ‘บินไทย’อัดโปรโมชั่นหนัก หลังตลาดจีนลดฮวบ 30%

“การบินไทย” อัดโปรโมชั่นหนัก หลังผู้โดยสารจีนเส้นทางเมืองรองลดลง 30%  ตลาดญี่ปุ่นเลื่อนตั๋วจากภัยธรรมชาติ  พบอัตราบรรทุกเดือน ต.ค.  75% ต่ำกว่าปีก่อน 

การบินไทย1 1

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ไตรมาส 3 จนถึงเดือนตุลาคม ซึ่งอยู่ต้นไตรมาส 4 การบินไทยประสบปัญหาผู้โดยสารขอเลื่อนเที่ยวบิน และเปลี่ยนเส้นทางบินจำนวนมาก โดยเฉพาะเส้นทางบินญี่ปุ่น

เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นประสบกับภัยทางธรรมชาติหลายครั้ง ส่งผลให้ผู้โดยสารขอเปลี่ยนเส้นทางบินไปยังเกาหลีใต้และไต้หวันแทน ซึ่งนับว่ายังโชคดีที่ผู้โดยสารไม่ขอยกเลิกเที่ยวบิน ส่วนผู้โดยสารที่ยังไม่ได้จองตั๋วล่วงหน้า ก็เลือกเดินทางเที่ยวบินในประเทศอื่นแทน ส่งผลให้อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ของการบินไทยในเดือนตุลาคมอยู่ที่ 74-75% น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 79-80%

นอกจากนี้การบินไทยยังประสบปัญหานักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ ขอยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ในไทย เช่น เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเวลานี้ผู้โดยสารเส้นทางบินเมืองรองของประเทศจีน เช่น เซี่ยเหมิน และเฉินตู กระทบหนักมาก ผู้โดยสารลดลงถึง 30% เพราะเป็นตลาดนักท่องเที่ยวรายใหม่

ส่วนผู้โดยสารเส้นทางบินเมืองหลักของจีน เช่น ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะผู้โดยสารเส้นทางเหล่านี้มีทั้งนักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวผสมผสานกัน ปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออกประเทศไทยจึงยังมีต่อเนื่อง ไม่ได้ลดฮวบฮาบเหมือนเมืองรองของจีน

นักท่องเที่ยวจีน

การบินไทยจัดโปรโมชั่นบัตรโดยสารราคาพิเศษในเส้นทางกรุงเทพฯ ไปยัง 6 เมืองของประเทศจีน ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กวางโจว คุณหมิง เซี่ยเหมิน และเฉิงตู เพื่อจูงใจและกระตุ้นให้คนไทยไปเที่ยวเมืองจีนมากขึ้น ซึ่งเปิดให้จองบัตรโดยสารตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม-15 พฤศจิกายน 2561 สามารถใช้เดินทางได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561-มกราคม 2562 โปรโมชั่นดังกล่าวถือเป็นราคาพิเศษ โดยเป็นราคาที่สายการบินไทยไม่เคยขายในราคานี้มาก่อน

การบินไทย โปรโมชั่น ตั๋วโดยสารไปจีน
การบินไทย จัดโปรโมชั่น LET’S GO TO CHINA จองบัตรโดยสาร วันนี้ – 31 ต.ค.2561 เริ่มเดินทางตั้งแต่วันนี้ถึง 20 ธ.ค.2561

ด้านสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการบินไทย ก็ได้จัดโปรโมชั่น 5 เส้นทางในจีน และไต้หวัน ได้แก่ ฉงชิ่ง ฉางซา เจิ้งโจว กวางโจว และเกาสง ในราคาเริ่มต้นที่ 2,550 บาทต่อเที่ยว รวมทุกอย่างแล้ว โดยเปิดให้สำรองที่นั่งได้แล้ว วันนี้ ถึง 30 พฤศจิกายน 2561 เดินทางได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ธันวาคม 2561

รายงานข่าวจากการบินไทยกล่าวต่อว่า เชื่อว่ายอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ จะกลับมาดีเหมือนเดิม ทั้งเส้นทางจีนและญี่ปุ่น สำหรับตลาดยุโรปยังมีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ออสโล ประเทศนอร์เวย์ จะเพิ่มเที่ยวบินจาก 5 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เพื่อรองรับความต้องการของผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น

Avatar photo