Economics

เปิดเงื่อนไขสำคัญ ‘คนละครึ่งเฟส 2’ ต้องรู้ก่อนหมดสิทธิรับเงิน 3,500 บาท!

คนละครึ่งเฟส 2 เปิดเงื่อนไขสำคัญต้องรู้ ก่อนหมดสิทธิ์ใช้เงิน 3,500 บาท พร้อมค้นหาร้านค้าที่ใช้สิทธิได้ที่นี่ ลุ้น “กระทรวงการคลัง” เตรียมเปิดลงทะเบียนรอบใหม่อีกกว่า 1 ล้านสิทธิ เร็ว ๆ นี้

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นวันแรกที่ผู้ลงทะเบียนรับสิทธิมาตรการคนละครึ่ง เฟส 2 จำนวน 5 ล้านคน จะเริ่มใช้จ่ายโดยรับเงินสมทบจากรัฐบาล 3,500 บาทได้เป็นวันแรก รวมทั้งผู้ได้รับสิทธิ์เดิม 10 ล้านคน จะเริ่มใช้จ่ายเงินสมทบเพิ่ม 500 บาทได้เป็นวันแรกเช่นเดียวกัน โดยมียอดใช้จ่ายสะสม ณ ครึ่งวันแรกของวันที่ 1 มกราคม 2564 สูงกว่า 50,500 ล้านบาทแล้ว

โดยข้อมูลกระทรวงการคลัง ระบุ จังหวัดที่มียอดใช้จ่ายสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ สงขลา ชลบุรี เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ สศค. เชื่อว่า ยังไม่กระทบต่อการจับจ่ายของประชาชน แม้ว่าจะมียอดใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชัน “เป๋าตัง” ชะลอลงไปบ้าง ก็มีสาเหตุมาจากผู้ที่ได้รับสิทธิ์รอบแรก ใช้เงินครบ 3,000 บาท ไปแล้วกว่า 3 ล้านคน

คนละครึ่งเฟส 2

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ลงทะเบียน คนละครึ่งเฟส 2 และยังไม่มายืนยันตัวตนกว่า 8.5 แสนคน ให้รีบยืนยันและใช้จ่ายภายในวันที่ 14 มกราคม 2564 ก่อนจะถูกตัดสิทธิอัตโนมัติ และไม่สามารถลงทะเบียนรอบใหม่ได้อีก

“คลังยังเชื่อว่า ประชาชนจะเร่งใช้จ่ายเงินในมาตรการคนละครึ่งได้ครบตามกำหนด 31 มีนาคมนี้ และหากมีการประกาศล็อกดาวน์ ทำให้ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิ์มาตรการได้ ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายว่าจะขยายเวลาออกไปหรือไม่” น.ส.กุลยา กล่าว

น.ส.กุลยา กล่าวอีกว่า ในส่วนมาตรการคนละครึ่งเฟสแรกจะให้วงเงินเพิ่มเติม 500 บาท ขณะนี้มีผู้กดยืนยันรับสิทธิไปแล้ว 8.9 ล้านราย และคนละครึ่งระยะสอง ซึ่งมีผู้ได้รับสิทธิ 4.51 ล้านราย สะท้อนว่า ประชาชนยังมีความพร้อมที่จะใช้จ่ายเงิน ตามเป้าหมายของมาตรการ

ส่วนการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งรอบใหม่ เบื้องต้นมีสิทธิแล้วเกือบ 1 ล้านสิทธิ โดยพิจารณาจากสิทธิของผู้ลงทะเบียนไม่สำเร็จในเฟสสอง 4.9 แสนราย ผู้ไม่ได้เข้าร่วมโครงการเฟสหนึ่งอีก 4.3 แสนราย และรอดูจำนวนของผู้ที่ลงทะเบียนในเฟสสองแต่ไม่ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วันเพื่อมาเปิดลงทะเบียนใหม่ ซึ่งคลังจะมีการพิจารณากำหนดวันลงทะเบียนทางการอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” แล้ว สามารถตรวจสอบดูร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ด้วยการเข้าไปที่เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com จากนั้นคลิกคำว่า ค้นหาร้านค้า หรือ คลิกที่นี่

ทั้งนี้ สามารถทำการค้นหาได้หลากหลายรูปแบบ ดังนี้

1. ค้นหาจากชื่อร้านค้า ด้วยการเลือกสถานที่ที่คุณต้องการค้นหา

2. ค้นหาจากประเภทร้านค้า ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทร้านค้าด้วยกัน ได้แก่

  • ร้านอาหารและเครื่องดื่ม
  • ร้านธงฟ้า
  • ร้าน OTOP
  • ร้านค้าทั่วไป

คนละครึ่งเฟส 2

เมื่อคลิกเข้าไปที่ประเภทใดประเภทหนึ่งแล้ว จะปรากฎหน้าผลการค้นหา โดยสามารถดูแถบเครื่องมือการค้นหาอย่างละเอียดตามความต้องการทางด้านซ้ายมือของหน้าจอ ยกตัวอย่างเช่น การระบุราคา, ระบุจังหวัด หรือ เลือกประเภทร้านค้าเป็นต้น

3. ค้นหาจากจังหวัด ผู้ที่ลงทะเบียน สามารถเลือกประเภทร้านค้า และจังหวัดที่ต้องการค้นหา หรือ จะเลือกจากแผนที่ซึ่งจะขึ้นว่า แต่ละจังหวัด มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดกี่ร้านค้า ทั้งนี้ เฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการมากถึง 110,798 ร้าน, เชียงใหม่ 27,858 ร้าน, นนทบุรี 25,117 ร้าน, สมุทรปราการ 24,252 ร้าน เป็นต้น

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ยืนยันตัวตน สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง ผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ดังนี้

1. พิมพ์ค้นหา “เป๋าตัง” ในช่องค้นหา APP Store หรือ Google Play หรือ Play Store

2. เลือก “ติดตั้ง”

3. ระบุ เบอร์มือถือ

4. ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก

5. กดเลือก ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ และกด ตกลง

6. ระบุ PIN เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง

7. ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก

8. ผูกบัญชี หรือเปิด G-Wallet ได้จากหน้านี้

คนละครึ่งเฟส 2

ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ หรือ ยืนยันตัวตนไม่ผ่าน สำหรับ ผู้ที่ยืนยันตัวตน โครงการ “คนละครึ่ง” ไม่ผ่าน สามารถดำเนินการเองได้ที่ “ตู้ ATM สีเทา” รุ่นใหม่ของ ธนาคารกรุงไทย โดยไม่ต้องไปที่สาขา โดยทำตามวิธีต่อไปนี้

นำบัตรประชาชนไปทำการยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย

  • เลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  • ยืนยัน “การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน”
  • ยินยอมให้ “เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน”
  • เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  • เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เป็นอันเสร็จสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo