Economics

พร้อมยัง!! พรุ่งนี้ ‘คนละครึ่งเฟส 2’ เปิดให้ใช้เงิน 3,500 บาทวันแรก

คนละครึ่งเฟส 2 เตรียมเปิดให้ใช้เงิน 3,500 บาทพรุ่งนี้ จ่อเปิดลงทะเบียนรอบใหม่อีก 1 ล้านสิทธิเร็ว ๆ นี้ เผยเฟสแรกกดรับเพิ่ม 500 บาทแล้ว 8.9 ล้านราย ยอดใช้จ่ายรวมกว่า 5 หมื่นล้าน

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มกราคม 2564 จะเป็นวันแรกที่ผู้ลงทะเบียนรับสิทธิมาตรการคนละครึ่ง เฟส 2 จำนวน 5 ล้านคน จะเริ่มใช้จ่ายโดยรับเงินสมทบจากรัฐบาล 3,500 บาทได้เป็นวันแรก รวมทั้งผู้ได้รับสิทธิ์เดิม 10 ล้านคน จะเริ่มใช้จ่ายเงินสมทบเพิ่ม 500 บาทได้เป็นวันแรกเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ จากการติดตามของ สศค. เชื่อว่า ยังไม่กระทบต่อการจับจ่ายของประชาชน แม้ว่าจะมียอดใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชัน “เป๋าตัง” ชะลอลงไปบ้าง ก็มีสาเหตุมาจากผู้ที่ได้รับสิทธิ์รอบแรก ใช้เงินครบ 3,000 บาท ไปแล้วกว่า 3 ล้านคน

“คลังยังเชื่อว่า ประชาชนจะเร่งใช้จ่ายเงินในมาตรการคนละครึ่งได้ครบตามกำหนด 31 มีนาคมนี้ และหากมีการประกาศล็อกดาวน์ ทำให้ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิ์มาตรการได้ ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายว่าจะขยายเวลาออกไปหรือไม่” น.ส.กุลยา กล่าว

คนละครึ่งเฟส 2

น.ส.กุลยา กล่าวอีกว่า ในส่วนมาตรการคนละครึ่งเฟสแรกจะให้วงเงินเพิ่มเติม 500 บาท ขณะนี้มีผู้กดยืนยันรับสิทธิไปแล้ว 8.9 ล้านราย และคนละครึ่งระยะสอง ซึ่งมีผู้ได้รับสิทธิ 4.51 ล้านราย สะท้อนว่า ประชาชนยังมีความพร้อมที่จะใช้จ่ายเงิน ตามเป้าหมายของมาตรการ ซึ่งที่ผ่านมา มียอดการใช้จ่ายรวมแล้วกว่า 5 หมื่นล้านบาท

ส่วนการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งรอบใหม่ เบื้องต้นมีสิทธิแล้วเกือบ 1 ล้านสิทธิ โดยพิจารณาจากสิทธิของผู้ลงทะเบียนไม่สำเร็จในเฟสสอง 4.9 แสนราย ผู้ไม่ได้เข้าร่วมโครงการเฟสหนึ่งอีก 4.3 แสนราย และรอดูจำนวนของผู้ที่ลงทะเบียนในเฟสสองแต่ไม่ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วันเพื่อมาเปิดลงทะเบียนใหม่ ซึ่งคลังจะมีการพิจารณากำหนดวันลงทะเบียนทางการอีกครั้ง

สำหรับวิธียืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” มีดังนี้

1. พิมพ์ค้นหา “เป๋าตัง” ในช่องค้นหา APP Store หรือ Google Play หรือ Play Store

2. เลือก “ติดตั้ง”

3. ระบุ เบอร์มือถือ

4. ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก

5. กดเลือก ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ และกด ตกลง

6. ระบุ PIN เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง

7. ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก

8. ผูกบัญชี หรือเปิด G-Wallet ได้จากหน้านี้

คนละครึ่งเฟส 2

ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ หรือ ยืนยันตัวตนไม่ผ่าน สำหรับ ผู้ที่ยืนยันตัวตน โครงการ “คนละครึ่ง” ไม่ผ่าน สามารถดำเนินการเองได้ที่ “ตู้ ATM สีเทา” รุ่นใหม่ของ ธนาคารกรุงไทย โดยไม่ต้องไปที่สาขา โดยทำตามวิธีต่อไปนี้

นำบัตรประชาชนไปทำการยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย

  • เลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  • ยืนยัน “การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน”
  • ยินยอมให้ “เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน”
  • เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  • เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เป็นอันเสร็จสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo