Economics

มาแล้วจ้า!! ‘อี-ทิคเก็ต’ บนรถเมล์พร้อมใช้ 15 ต.ค. นี้

อีทิคเก็ต รถเมล์ 1

มาแล้วจ้า!! “อี-ทิคเก็ต” บนรถเมล์ 800 คัน พร้อมใช้ 15 ต.ค. นี้ ชี้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะใช้ได้ก่อน ส่วนผู้ถือบัตรแมงมุมยังต้องรอ

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ขสมก.ได้ติดตั้งเครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ทิคเก็ต) บนรถโดยสารธรรมดา จำนวน 800 คัน รวม 75 เส้นทาง (เส้นทางรถเมล์ฟรีเดิม) และได้มีการทดสอบระบบแล้ว พบว่ามีความเสถียรสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงพร้อมให้ประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำบัตรฯรุ่นแรก (เวอร์ชั่น 2.0) มาใช้สิทธิขึ้นรถโดยสารดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป

ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่นำบัตรฯ ไปลงทะเบียนกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่ออัพเกรดให้เป็นเวอร์ชั่น 2.5 ยังสามารถนำบัตรฯ มาใช้สิทธิขึ้นรถโดยสารดังกล่าวได้ตามปกติ โดยพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะฉีกคูปองให้กับผู้ถือบัตรฯ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการใช้สิทธิ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้บริการแต่อย่างใด

อีทิคเก็ต รถเมล์

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องนำบัตรฯมาแตะที่เครื่องอ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (อี-ทิคเก็ต) ที่ติดตั้งบริเวณประตูรถทั้ง 2 ข้าง ทั้งขณะขึ้นและลงรถ เพื่อให้ระบบหักค่าโดยสารออกจากวงเงินในบัตรตามอัตราค่าโดยสารที่กำหนดไว้ ดังนี้

1. รถโดยสารธรรมดาเส้นทางปกติ อัตราค่าโดยสาร 6.50 บาท
2. รถโดยสารธรรมดา ขึ้นทางด่วน อัตราค่าโดยสาร 8.50 บาท ​
3. รถโดยสารธรรมดา กะสว่าง อัตราค่าโดยสาร 8.00 บาท

รายงานข่าวจาก ขสมก. เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ผู้ถือตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมยังไม่สามารถใช้งานอี-ทิคเก็ตบนรถเมล์ 800 คันได้ เพราะต้องรอให้อัพเดตซอร์ฟแวร์อี-ทิคเก็ตเป็นเวอร์ชั่น 2.5 ก่อน โดยขณะนี้ผู้ถือบัตรแมงมุมสามารถใช้ได้เฉพาะรถไฟฟ้า MRT สีม่วงและสีน้ำเงินเท่านั้น

Avatar photo