Economics

อัดฉีด 2.4 หมื่นล้านดูแลราคาน้ำมันถึงกลางปีหน้า

พลังงานวางเดิมพันใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ 24,000 ล้านบาท ดูแลราคาน้ำมันถึงกลางปี 2562 หวังลดผลกระทบประชาชน 

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับปกติ

แต่กบง.ได้พิจารณามาตรการรองรับภาวะระดับราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนในระดับสูง โดยเฉพาะช่วงปลายปี เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชน ผ่านกลไกการบริหารเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ในขณะนี้ประมาณ 24,592 ล้านบาท เพื่อดูแลราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

กำหนด 2 มาตรการสำคัญ

  1. กรณีราคาน้ำมันดิบดูไบบวกลบ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือ ระหว่าง 82.50-87.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ที่มีอยู่ชดเชยดีเซลจากปัจจุบันไม่เกิน 1 บาทต่อลิตรเป็นระดับไม่เกิน 1.50 บาทต่อลิตร  จะส่งผลให้เงินกองทุนน้ำมันฯ สามารถดูแลราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร รวมถึงการดูแลราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ที่ตรึงไว้ระดับ 363 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม  หากราคาน้ำมันอยู่ระดับดังกล่าวจะใช้เงินกองทุนฯดูแลได้ถึงเดือนมีนาคม 2562
  2. กรณีฉุกเฉินที่เกิดวิกฤติระดับราคาน้ำมันแพงในระยะสั้นๆ อาจเกินระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะใช้มาตรการผสมผสานระหว่างการเพิ่มเพดานการชดเชยราคาขายปลีกดีเซลให้เกิน 30 บาทต่อลิตร หรือปรับลดภาษีสรรพสามิตดีเซลลง โดยจะเสนอให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง ดูสถานการณ์เป็นหลักโดยเฉพาะหลังวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่านจะเริ่มมีผล ซึ่งอาจทำให้ระดับราคาน้ำมันกลับมาสูงขึ้น

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรับลด หลังประเทศซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย ออกมายืนยันสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันทดแทนปริมาณน้ำมันดิบที่อิหร่านผลิตน้อยลง หลังสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรที่จะมีผลวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ ทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อปัญหาปริมาณน้ำมัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลดลงมาอยู่ในระดับปกติ

“ล่าสุดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเริ่มผ่อนคลาย เห็นได้จากราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบลดลงต่ำระดับ 82.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  หากราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอยู่ในระดับนี้ มั่นใจว่าการใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ที่มีทั้งสิ้น 24,592 ล้านบาท จะเพียงพอในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 1 บาทต่อลิตร ไปจนถึงเดือนมิ.ย.2562”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight