Economics

ไม่ใช่แค่ไทย! ‘ลาว’ ประกาศใหม่ ห้ามนำเข้าอาหารทะเลสด ‘ทุกประเทศ’ เจอโควิด

ลาวออกประกาศใหม่ ห้ามนำเข้าอาหารทะเลสด จากทุกประเทศที่พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แก้ไขจากเดิม ที่ระบุชื่อ ไทยเพียงประเทศเดียว

วันนี้ (24 ธ.ค.)  นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้รับงานจากจากทางทูตพาณิชย์ในลาว หลังจากเข้าพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม และการค้าลาว เกี่ยวกับคำประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดจากประเทศไทย ที่ขณะนี้พบว่าไทยเริ่มมีการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ เกรงว่าเชื้อโควิดจะระบาดไปสู่อาหารทะเลได้

shutterstock 1439659682 1

เจ้าหน้าที่ทูตพาณิชย์ไทยได้ชี้แจงเหตุผลให้ทางการลาวเข้าใจแล้ว และทางการลาว โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยินดีกลับไปแก้ไขคำประกาศชั่วคราวก่อนหน้านี้ใหม่ จากประกาศห้ามนำเข้าสินค้าอาหารทะเลสดจากไทยทุกชนิด มาเป็นการประกาศ ห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดจากประเทศที่มีการระบาดโควิด-19 ทั่วโลก แทน คาดว่าประกาศฉบับแก้ไขออกมาใช้ภายใน 1-2 วันนี้

“ลาวกำหนดให้ไทย และประเทศอื่นๆ ที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 สามารถจัดทำรายละเอียด เกี่ยวกับการดูแลขั้นตอนต่างๆ ของอาหารทะเลสดทุกชนิด ว่ามีแนวทางป้องกันอย่างไร และมีหลักทางวิชาอย่างไร ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับอธิบดีกรมประมงแล้ว พร้อมจัดทำรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ ในการดูแลอาหารทะเลสดทุกชนิดของไทย เพื่อรายงานผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ให้ทางเจ้าหน้าที่ลาวได้ทราบขั้นตอนที่แท้จริงต่อไป ผมได้รายงานผลเรื่องนี้ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์รับทราบทันที ” นายสมเด็จกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการหารือกับกรมประมง มีคำแนะนำว่า ถ้าผู้ซื้ออาหารทะเลที่จะนำไปส่งออก ไม่มั่นใจในกระบวนการขนส่งที่อาจมีการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 จากคนที่อยู่ในกระบวนการขนส่ง ก็อาจมาซื้ออาหารทะเล ที่ฟาร์มเพาะเลี้ยงได้โดยตรง โดยไม่ต้องไปซื้อที่ตลาดกลาง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข ออกใบรับรองการปลอดเชื้อโควิด-19 ให้กับอาหารแปรรูปที่จะส่งออกแล้ว และที่ผ่านมา อาหารแปรรูปของไทย รวมถึงอาหารแช่เย็นแช่เย็น ยังมีการส่งออกได้ดี ไม่เคยพบการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า การประกาศใช้มาตรการห้ามนำเข้าอาหารทะเลสด แช่เย็นแช่แข็งของกระทรวงอุตสาหกรรม และการค้าของลาว จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผลในทางปฏิบัติ เพราะยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการเฉพาะกิจ ที่เหมือนกับศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ของไทย ยังเป็นเพียงความเห็นระดับกระทรวงเท่านั้น

แต่เอกสารการประกาศดังกล่าวหลุดออกมาทางสื่อก่อน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรด่านชายแดนของสปป.ลาว ห้ามนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากไทยทันที จนเกิดผลกระทบตามมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo