Economics

เผยลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 ไม่ผ่านเฉียด 5 แสนคน เพราะสาเหตุนี้!!

คนละครึ่งเฟส 2 ลงทะเบียนไม่ผ่าน 490,000 คน และมีผู้ได้รับสิทธิรวม 4.51 ล้านคน เตรียมเปิดลงทะเบียนใหม่เร็วๆ นี้ แนะผู้ที่ได้รับสิทธิรีบยืนยันตัวตน และใช้เงินภายใน 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการคนละครึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายไม่เกิน 15 ล้านคน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อย โดยเฉพาะหาบเร่ แผงลอย มีรายได้จากการขายสินค้า โดยขณะนี้ มีผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการประมาณ 1 ล้านร้านค้า โดยมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 – มีนาคม 2564

โดยโครงการ “คนละครึ่งเฟส 2” ได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซด์ www.คนละครึ่ง.com เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00 – 23.00 น. เริ่มใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2564 โดยการ ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 2 เต็มทั้ง 5 ล้านสิทธิภายในเวลาอันรวดเร็วนั้น

คนละครึ่งเฟส 2

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยโครงการ “คนละครึ่งเฟส 2” ซึ่งให้ประชาชนลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com ว่า ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบข้อมูลการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง ระยะ 2 จำนวน 5 ล้านคนเสร็จสิ้นแล้ว มีผู้ได้รับสิทธิ 4.51 ล้านคน และอีกประมาณ 4.9 แสน ไม่ผ่านการตรวจสอบข้อมูล โดยได้มีการส่งข้อความ SMS แจ้งผลแล้ว

โดยสาเหตุที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ มีดังนี้

  • พิมพ์ ชื่อ-นามสกุล ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของภาครัฐ
  • หมายเลขบัตรประชาชน ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของภาครัฐ
  • วันเดือนปีเกิด ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบนั้น กระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิจะยังไม่เสียสิทธิ ยังมีโอกาสลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งใหม่ หากมีการเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่ม

ทั้งนี้ สำหรับสิทธิที่เหลือจากโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก มีจำนวนประมาณ 4.3 แสนคน และโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 อีก 4.9 แสนคน กระทรวงการคลังจะพิจารณาอีกครั้งหลังจากได้ข้อมูลผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ที่ใช้สิทธิไม่ทันภายใน 14 วัน ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่าจะเปิดเมื่อใด หรือมีจำนวนเท่าไร ต้องรอพิจารณาต่อไป

ส่วนความคืบหน้าล่าสุดของโครงการคนละครึ่ง ณ วันที่ 22 ธันวาคม 2563 มีผู้ใช้สิทธิไปแล้ว 9.56 ล้านคน มียอดการใช้จ่ายสะสม 46,891 ล้านบาท โดยเป็นเงินที่ประชาชนจ่ายสูงกว่าภาครัฐ

คนละครึ่งเฟส 2

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแล้ว สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” มีดังนี้

1. พิมพ์ค้นหา “เป๋าตัง” ในช่องค้นหา APP Store หรือ Google Play หรือ Play Store

2. เลือก “ติดตั้ง”

3. ระบุ เบอร์มือถือ

4. ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก

5. กดเลือก ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ และกด ตกลง

6. ระบุ PIN เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง

7. ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก

8. ผูกบัญชี หรือเปิด G-Wallet ได้จากหน้านี้

คนละครึ่งเฟส 2

ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ หรือ ยืนยันตัวตนไม่ผ่าน สำหรับ ผู้ที่ยืนยันตัวตน โครงการ “คนละครึ่ง” ไม่ผ่าน สามารถดำเนินการเองได้ที่ “ตู้ ATM สีเทา” รุ่นใหม่ของ ธนาคารกรุงไทย โดยไม่ต้องไปที่สาขา โดยทำตามวิธีต่อไปนี้

นำบัตรประชาชนไปทำการยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย

  • เลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  • ยืนยัน “การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน”
  • ยินยอมให้ “เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน”
  • เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  • เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เป็นอันเสร็จสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo