Economics

เตรียมเฮ! คลังจ่อเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 รอบเก็บตก

คนละครึ่ง รอบเก็บตก มาแน่! “รมว.คลัง” จ่อเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตก โดยคาดว่าจะมีสิทธิเหลือไม่ต่ำกว่า 5 แสนสิทธิ รอ “กรุงไทย” สรุปตัวเลขทั้งหมดเร็วๆ นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดลงทะเบียนโครงการ คนละครึ่ง รอบเก็บตก คาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 แสนสิทธิ ซึ่งเป็นสิทธิจาก ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ในโครงการคนละครึ่งเฟส 1 ประมาณ 4 แสนสิทธิ และเฟส 2 ที่เปิดลงทะเบียนอีก 5 ล้านสิทธิ โดยคาดว่า จะมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์อีกจำนวนหนึ่ง โดยขณะนี้ธนาคารกรุงไทย (KTB) อยู่ระหว่างการสรุปตัวเลขทั้งหมด

คนละครึ่ง

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ยังมีคนที่ยังไม่ได้รับสิทธิ เนื่องจากสาเหตุ

1. ลงทะเบียนไม่ทัน

2. ได้รหัส OTP ล่าช้า เนื่องจากระบบสัญญาณโทรศัพท์มีปัญหา ทำให้สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ โดยขณะนี้ธนาคารกรุงไทยกำลังสรุปตัวเลขผู้ที่ยังไม่ได้รับสิทธิในส่วนนี้ทั้งหมด

สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 และ 4 ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น นายอาคม กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ขอรอดูผลของโครงการคนละครึ่ง เฟส 1 และ 2 ในช่วงไตรมาส 1/64 ก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจ ยังต้องพึ่งพาการใช้จ่ายในประเทศ หากมีมาตรการที่ทำให้ประชาชนมีการใช้จ่ายมากขึ้น ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นฟูได้เร็ว

นายอาคม ยังกล่าวถึง กรณีที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายหนึ่ง มีปัญหาในวันลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ทำให้ประชาชนไม่ได้รหัส OTP และพลาดสิทธิ์การลงทะเบียนว่า ในเบื้องต้น ได้รับรายงานว่า ผู้ให้บริการรายดังกล่าว จะมีมาตรการชดเชยให้กับลูกค้า ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็เป็นคนละส่วน กับสิทธิประโยชน์ ที่ได้จากโครงการคนละครึ่ง เพราะเชื่อว่า ประชาชนยังอยากได้เงินไปจับจ่ายซื้อของมากกว่า ได้รับค่าบริการอินเตอร์เน็ต และส่วนลดค่าโทรศัพท์ต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องนี้

ด้าน นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการส่งรหัส OTP ล่าช้า ของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายหนึ่งนั้น เป็นปัญหาคอขวด เพราะระบบไม่ได้ออกแบบมา เพื่อรองรับปริมาณรายการที่ส่ง SMS มาแบบพร้อมกัน คราวละมากๆ ซึ่งในส่วนของผู้ลงทะเบียน โครงการคนละครึ่งเฟส 2 จำนวน 5 ล้านคนนั้น ขณะนี้ธนาคารกรุงไทย ยังไม่ได้มีการส่ง SMS เพื่อให้ผู้ผ่านเกณฑ์ยืนยันสิทธิ์ ในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ได้รับสิทธิ เข้ามาแออัดกันลงทะเบียน ในแอปพลิเคชั่นจำนวนมาก เนื่องจากยังมีเวลาก่อนที่โครงการเฟส 2 จะเริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2564

“มีผู้ได้รับสิทธิในโครงการคนละครึ่ง เฟส 1 เข้ามายืนยันเพื่อรับสิทธิเงินอุดหนุนเพิ่ม 500 บาท จากเฟส 2 มากเกินกว่าที่คาดการณ์ โดยในวันแรกพบว่ามีผู้ยืนยันสิทธิแล้วกว่า 4 ล้านคน ทำให้แอปพลิเคชันเป๋าตังมีความหน่วง ธนาคารจึงจำเป็นต้องปิดระบบ แต่ยืนยันว่าแอปพลิเคชันเป๋าตัง สามารถกลับมาใช้งานได้แล้ว 100%” นายผยง กล่าว

คนละครึ่งรอบเก็บตก

สำหรับวิธียืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” มีดังนี้

1. พิมพ์ค้นหา “เป๋าตัง” ในช่องค้นหา APP Store หรือ Google Play หรือ Play Store

2. เลือก “ติดตั้ง”

3. ระบุ เบอร์มือถือ

4. ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก

5. กดเลือก ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ และกด ตกลง

6. ระบุ PIN เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง

7. ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก

8. ผูกบัญชี หรือเปิด G-Wallet ได้จากหน้านี้

ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ หรือ ยืนยันตัวตนไม่ผ่าน สำหรับ ผู้ที่ยืนยันตัวตน โครงการ “คนละครึ่ง” ไม่ผ่าน สามารถดำเนินการเองได้ที่ “ตู้ ATM สีเทา” รุ่นใหม่ของ ธนาคารกรุงไทย โดยไม่ต้องไปที่สาขา โดยทำตามวิธีต่อไปนี้

นำบัตรประชาชนไปทำการยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย

  • เลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  • ยืนยัน “การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน”
  • ยินยอมให้ “เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน”
  • เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  • เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เป็นอันเสร็จสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo