Economics

เศรษฐกิจปีนี้ฟื้นดีกว่าคาด ดันฐานสูง ‘คลัง’ จ่อปรับคาดการณ์ปี 64 ใหม่!

เศรษฐกิจปีนี้ ฟื้นตัวดีกว่าคาด “คลัง” จ่อปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 64 ใหม่ เหตุฐานสูงขึ้น พร้อมเปิดลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส 2” 16 ธันวาคมนี้

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง เตรียมปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 2564 ใหม่ โดยมีแนวโน้มปรับลดลง จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวที่ 4.5% เป็นผลมาจาก เศรษฐกิจปีนี้ ปรับตัวดีขึ้นจากที่คาด

หลังจากที่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ประกาศตัวเลข GDP ในไตรมาส 3/2563 ลดลงเป็นติดลบ 6.4% ซึ่งดีกว่าที่กระทรวงการคลัง คาดการณ์ไว้มาก ทำให้เชื่อว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2563 จะขยายตัวได้ดีกว่าที่กระทรวงการคลัง เคยคาดการณ์ว่า จะลดลงมากถึงติดลบ 7.7%

“การคาดการณ์เศรษฐกิจปี 64 เป็นเรื่องที่พูดได้ยาก เพราะเศรษฐกิจในปี 63 ฟื้นตัวดีกว่าที่คาด ทำให้ฐานปรับตัวสูง ก็อาจจะทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจในปีหน้าไม่โตเท่ากับ 4.5% ตามที่เคยคาดการณ์ไว้เดิม” น.ส.กุลยา กล่าว

เศรษฐกิจปีนี้
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท

น.ส.กุลยา กล่าวอีกว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2564 จะฟื้นตัว ได้ดีกว่าปีนี้อย่างชัดเจน โดยเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นการบริโภคของรัฐบาล ทั้งโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท และโครงการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม วงเงิน 2.1 หมื่นล้านบาท รวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้มีเม็ดเงินไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจ และช่วยให้ GDP ปีหน้าขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 0.2%

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยสำคัญ ที่มีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะต้องไม่มีการล็อกดาวน์อีกรอบสอง โดยประชาชนจะต้องร่วมมือกัน เพราะต้นทุนในการป้องกันต่ำกว่าการเยียวยา แต่ถ้ามีการล็อกดาวน์ก็เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่าปี 2563 ขณะที่การส่งออกไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามสัญญาณที่ดีขึ้นของประเทศคู่ค้า ได้แก่ จีน เวียดนาม และสหรัฐ

แต่ทั้งนี้ ยังต้องติดตามภาคบริการโดยเฉพาะการท่องเที่ยว ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 60% ของ GDP ว่าจะฟื้นตัวกลับมาได้เร็วแค่ไหน รวมทั้งต้องรอดูนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคนใหม่ว่าจะมีการดำเนินนโยบายด้านการเงินและการคลังอย่างไร ส่วนประเด็นการเมืองภายในประเทศนั้น มองว่ายังไม่มีผลกระทบที่เป็นนัยสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2564

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมพิจารณาขยายเวลาลดภาษีที่ดินสำหรับปี 2564 ออกไปอีก 1 ปี เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบประชาชน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ ซึ่งการจะดำเนินการใดๆ นั้น จะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร เพื่อนำเสนอให้ รมว.คลัง ได้พิจารณาก่อนส่งเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

น.ส.กุลยา กล่าวอีกว่า ระบบการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 พร้อมเปิดรับลงทะเบียนสำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติมอีก 5 ล้านคน ในวันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563 โดยคุณสมบัติผู้ลงทะเบียน จะต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป มีบัตรประจำตัวประชาชน และไม่ใช่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 – 23.00 น. จนกว่าจะครบ 5 ล้านสิทธิ

โดยผู้ที่ถูกตัดสิทธิจากการไม่ใช่สิทธิโครงการคนละครึ่งระยะแรก สามารถลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ได้ สำหรับผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งกลุ่มเดิม สามารถกดปุ่มยืนยันการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป

สำหรับผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งกลุ่มเดิม สามารถกดปุ่มยืนยันการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 ในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยจะใช้จ่ายวงเงิน 3,000 บาทเดิม ได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 และใช้จ่ายวงเงินเพิ่มอีก 500 บาท ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2564 ซึ่งปุ่มยืนยันการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 จะปรากฏเตือนบนหน้าแอปพลิเคชันทุกครั้ง จนกว่าผู้ได้รับสิทธิเดิมจะกดยืนยันรับสิทธิ และปุ่มดังกล่าวจะไม่มีวันหมดอายุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo