Economics

‘กรุงไทย’ ยันระบบพร้อมเต็มที่! เปิดลงทะเบียนคนละครึ่ง 16 ธ.ค.นี้

คนละครึ่งเฟส 2 “กรุงไทย” ยืนยันระบบพร้อมเต็มที่ เปิดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมนี้ กำชับฝ่ายไอทีป้องกันปัญหาคอขวด แม้เปิดลงทะเบียนเพียง 5 ล้านคน

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า คาดผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือ GDP ปี 2563 จะหดตัวในกรอบติดลบ 6% ถึงติดลบ 7 % ขณะที่ปี 2564 เศรษฐกิจไทย ยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน แม้ว่าจะได้รับแรงสนับสนุนจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญในระยะข้างหน้า เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวที่มีสัดส่วนกว่า 10% ของจีดีพี ยังฟื้นตัวได้อย่างจำกัด และยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาเท่าใด รวมถึงตลาดแรงงานยังคงเปราะบาง

ผยง ศรีวณิช

โดยภาครัฐยังต้องเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2564 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อของครัวเรือนที่มีความต่อเนื่องยังคงมีความจำเป็นในการประคับประคองเศรษฐกิจประเทศ อาทิ คนละครึ่ง เที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน นอกจากนี้ การเบิกจ่ายงบประมาณและการลงทุนของภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญจะเป็นแรงสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมถึงยกระดับความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทยในระยะยาว ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปี 2564 จะขยายตัวได้ในกรอบ 2.0% ถึง 4.0%

ด้านโครงการคนละครึ่ง ที่เตรียมดำเนินการในเฟส 2 จะเริ่มให้ใช้สิทธิในวันที่ 1 มกราคม 2564 ขยายวงเงิน 3,500 บาทต่อคน และเพิ่มวงเงินให้แก่ผู้ได้รับสิทธิในเฟสแรกอีก 500 บาทต่อคน ยืนยันว่า ธนาคารกรุงไทยและระบบมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการรองรับพี่น้องประชาชนจำนวน 5 ล้านคนที่จะลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมนี้ เป็นต้นไป โดยมองว่าจะเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้

ขณะนี้ได้เร่งให้ฝ่ายไอทีตรวจสอบระบบให้มีเสถียรภาพรองรับคนลงทะเบียนในขณะเดียวกันได้จำนวนมากอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ต้องเผชิญปัญหาคอขวด แม้ว่าจะเปิดรับลงทะเบียนเพียง 5 ล้านคน แต่เชื่อว่าจะมีผู้สนใจมาลงทะเบียนสูงถึง 10 ล้านคน แต่ยอมรับว่า ยังมีข้อจำกัดความเร็วในการส่ง OTP ผ่าน SMS ซึ่งได้มีการพูดคุยกับ network operator ให้ขยายกำลังให้เต็มประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo