Economics

แท็กซี่ขอด้วย! จ่อยื่น ‘บิ๊กตู่’ ขอเข้าร่วม ‘คนละครึ่ง’ หวังเพิ่มรายได้

แท็กซี่ขอด้วย! เตรียมบุกทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือถึง “นายกรัฐมนตรี” ขอเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” คาดช่วยเพิ่มรายได้วันละ 500 บาทต่อคัน

นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ สมาคมฯ พร้อมสมาชิกประมาณ 50-60 คน จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องขอเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง” ตามที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือประชาชน เพื่อลดผลกระทบจากโรคโควิด-19 ในหลายมาตรการ

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในมาตรการช่วยเหลือนั้น มีโครงการ “คนละครึ่ง” ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดีมาก เพราะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนทั่วไปและผู้ที่มีรายได้น้อย ทำให้ธุรกิจระดับล่างเกิดการหมุนเวียน ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากได้เป็นอย่างดี

แท็กซี่5121

สมาคมฯ เห็นว่า โครงการนี้มีประโยชน์และจะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น หากประชาชนผู้ใช้บริการได้รับส่วนลดจากการใช้บริการขนส่งสาธารณะตามนโยบายคนละครึ่ง จึงต้องการนำรถแท็กซี่ ที่ให้บริการในปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพฯมากกว่า 80,000 คัน เข้าร่วมให้บริการโครงการคนละครึ่ง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ใช้บริการในแต่ละวันได้ รวมทั้งทำให้ผู้ประกอบการแท็กซี่มีรายได้เพิ่ม

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีรายได้ 1,000 – 1,200 บาทต่อคันต่อวัน ยังไม่หักค่าใช้จ่าย ซึ่งทำให้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 500 บาทต่อคันต่อวัน รวมแล้วมีรายได้ 1,500 – 1,700 บาทต่อคันต่อวัน หรือเกือบเท่ารายได้ที่ให้บริการในช่วงที่ยังไม่มีโควิด-19 ที่มีรายได้อยู่ที่ 2,000 บาทต่อคันต่อวัน ตลอดจนช่วยประชาสัมพันธ์โครงการคนละครึ่งด้วย

“จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาให้แท็กซี่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว หากประสบความสำเร็จ รัฐบาลสามารถขยายผลโครงการคนละครึ่งไปใช้กับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้ด้วย เช่น รถทัวร์ รถเมล์ และรถตู้ นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้ส่งหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกช่องทางด้วย” นายวิฑูรย์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo