Economics

‘ซีไอเอ็มบีไทย’ ห่วงบาทแข็ง! ขอ ‘คลัง-แบงก์ชาติ’ สกัดเงินร้อน

“ซีไอเอ็มบีไทย” ประเมินเศรษฐกิจปี 64 ขยายตัวดีขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ออกมาดีกว่าคาด ห่วงบาทแข็งขอคลัง – แบงก์ชาติออกมาตรการสกัดเงินร้อน

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2564 คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 4.1% ดีขึ้นจากที่คาดไว้ก่อนหน้าที่ 2.8% และปีนี้คาดว่า จะหดตัว 6.6% ดีขึ้นกว่าที่คาดจะหดตัว 7.5% ซึ่งการปรับมุมมองเชิงบวกมากขึ้นมาจาก ตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ออกมาดีกว่าคาด และเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นได้เร็วจากมาตรการกระตุ้นแต่ละประเทศ โดยมองว่า ไทยจะเริ่มเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัวไตรมาส 2 ปีหน้า และมีความชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากแรงหนุนการแจกจ่ายวัคซีนทั่วถึงที่จะช่วยให้ภาคท่องเที่ยวกลับมาได้เร็ว

อมรเทพ312

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจไทย ยังคงเหมือนปีนี้ คือ ปัญหาการเมือง เงินบาทที่แข็งค่า การระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบ 2 และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่อาจดำเนินต่อแม้นายโจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ รวมถึงกระแสกีดกันที่ประเทศต่าง ๆ อาจเลือกใช้สินค้าภายในประเทศ เพื่อสนับสนุนการจ้างงานและธุรกิจในประเทศ

นายอมรเทพ ได้พร้อมฝากความหวังไปยังกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการสกัดเงินร้อน หรือ หามาตรการเร่งให้เกิดความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อไปลงทุนต่างประเทศชะลอการแข็งค่าของเงินบาท เพราะเศรษฐกิจไทยฟื้นปีหน้าอาจเป็นการฟื้นตัวจากภาคการส่งออก แต่อุปสงค์ในประเทศยังอ่อนแอ

โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน การทำงานอาจยังไม่กลับเป็นปกติ ทำให้รายได้ยังไม่กลับไปเท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ดังนั้น ครึ่งแรกปี 2564 จะมีภาคส่งออกเป็นตัวพยุงก่อนจะเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และจะกลับสู่ระดับเดียวกับก่อนเกิดโควิด-19 ได้ในปี 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo