Economics

คนละครึ่งปังมาก! ดันยอดใช้จ่ายสะสมพุ่ง 28,000 ล้านบาท

คนละครึ่ง ปังมาก!! “คลัง” เผยล่าสุดมีผู้ใช้สิทธิแล้ว 9,493,942 คน ยอดการใช้จ่ายสะสมสูงถึง 28,609 ล้านบาท เตือนผู้ที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิรอบเก็บตกแล้ว รีบโหลดแอป และใช้สิทธิทันที

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลังได้เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการคนละครึ่งว่า ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา 12.00 น. มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 8.5 แสนร้านค้า และมีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 9,493,942 คน โดยมียอด การใช้จ่ายสะสม 28,609 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 14,599 ล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 14,010 ล้านบาท

จังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ ตามลำดับ

คนละครึ่ง
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียน คนละครึ่งรอบเก็บตก เพิ่มเติมเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 และได้รับ SMS ยืนยันสิทธิแล้ว ขอให้รีบติดตั้งแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” พร้อมยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย โดยขอให้เริ่มใช้สิทธิในการใช้จ่ายโดยเร็วภายใน 14 วัน นับจากวันถัดจากวันที่ได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ เพื่อให้สามารถใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง และ ธนาคารกรุงไทย ได้มีการติดตาม และตรวจสอบพฤติกรรมหรือธุรกรรมที่ผิดปกติ โดยได้ระงับสิทธิการใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” และระงับการจ่ายเงินให้แก่ร้านค้าที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิดหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการคนละครึ่งอย่างต่อเนื่อง

พร้อมทั้งมีการนำส่งข้อมูลหลักฐาน การกระทำความผิดให้แก่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อใช้สำหรับการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

จึงขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ และอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนตามโฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ ที่เป็นการดำเนินการผิดเงื่อนไขโดยไม่มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดซึ่งจะมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องไปด้วย

คนละครึ่ง

สำหรับวิธียืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” มีดังนี้

1. พิมพ์ค้นหา “เป๋าตัง” ในช่องค้นหา APP Store หรือ Google Play หรือ Play Store

2. เลือก “ติดตั้ง”

3. ระบุ เบอร์มือถือ

4. ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก

5. กดเลือกยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ และกด ตกลง

6. ระบุ PIN เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง

7. ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก

8. ผูกบัญชี หรือเปิด G-Wallet ได้จากหน้านี้

คนละครึ่ง

ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่นได้ หรือยืนยันตัวตนไม่ผ่าน สำหรับผู้ที่ยืนยันตัวตน โครงการ “คนละครึ่ง” ไม่ผ่านทำเองได้ที่ “ตู้ ATM สีเทา” รุ่นใหม่ของธนาคาร โดยไม่ต้องไปที่สาขา โดยทำตามวิธีต่อไปนี้

นำบัตรประชาชนไปทำการยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย

  • เลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  • ยืนยัน “การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน”
  • ยินยอมให้ “เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน”
  • เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  • เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เป็นอันเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการครบ ก็สามารถใช้จ่ายกับร้านค้า ที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อรับสิทธิได้ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo