Economics

ครม.สั่ง ‘กทพ.’ สรุปแนวทางจ่ายค่าชดเชยโทลล์เวย์

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ3 1

“อาคม” เผย ครม. สั่ง “การทางพิเศษฯ” สรุปแนวทางจ่ายค่าชดเชยโทลล์เวย์ ด้าน “BEM” ประกาศตรึงค่าโดยสารออกไปถึง 15 พ.ย.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ (2 ต.ค.) ได้รับทราบข้อมูลกรณีที่ศาลปกครองสูงสุด กรณีศาลปกครองสูงสุดชี้ขาดให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชดเชยรายได้แก่ บริษัททางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทย่อยของ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM จำนวน 1.8 พันล้านบาท และดอกเบี้ย รวมแล้วกว่า 4 พันล้านบาท

“ที่ประชุม ครม. รับทราบข้อมูลตามมติศาลตัดสินแล้ว ก็ได้มอบหมายให้ กทพ.กลับไปพิจารณาความเหมาะสม รูปแบบที่จะดำเนินการ ว่าจะทำอย่างไร กทพ.จะต้องสรุปทั้งหมดมาให้ ตอนนี้จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่ารัฐบาลจะต้องช่วยเหลืองบประมาณเท่าไหร่ คงต้องให้เข้ากลับไปทำแผนมาก่อน จะคุยกับเอกชน จะตกลงกันยังไงก็ให้กลับไปดู ครม .ยังไม่ได้สั่งการอะไร” นายอาคมกล่าว

รถไฟฟ้าใต้ดิน 1

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ BEM จะยังไม่ปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร โดยได้ขยายเวลาตรึงค่าโดยสารออกไปจนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 ทั้งนี้เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล

“รฟม. ได้เจรจา กับ BEM เพื่อขอให้ขยายเวลาตรึงค่าโดยสารที่อัตราเดิมออกไป ซึ่งก็ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า BEM จะตรึงราคาค่าโดยสารออกไปอีก 1 เดือนกว่าๆ หรือประมาณ 42 วัน จากเดิมจะขึ้นราคา วันที่ 2 ตุลาคมก็จะขยับไปขึ้นราคา ในวันที่ 15 พฤศจิกายนแทน เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยขณะนี้ รฟม. ได้เสนอเรื่องการขอขยายเวลาการตรึงราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปยัง สำนักเลขาคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อบรรจุวาระแล้ว คาดว่าจะบรรจุวาระและนำเสนอให้ ครม. พิจารณาอนุมัติขยายเวลาได้สัปดาห์หน้า”นายภคพงศ์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight