Economics

เตือนอีกครั้ง! คนละครึ่งเฟส 1 รีบใช้สิทธิให้หมดภายใน 31 ธ.ค.นี้

คนละครึ่งเฟส 1 รีบใช้สิทธิด่วน ย้ำ! หากต้องการลงทะเบียนใช้สิทธิเฟส 2 ต้องใช้สิทธิเฟสแรกให้หมดภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 คาดเฟส 2 ได้ข้อสรุปชัดเจนภายในเดือนหน้า

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการคนละครึ่ง ที่เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดมียอดการใช้จ่าย ภายใต้โครงการคนละครึ่ง เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน มูลค่าการใช้จ่ายรวม 23,023.4 ล้านบาท โดยการใช้จ่ายรวมดังกล่าวเป็นส่วนของประชาชนใช้จ่ายเอง 11,747.9 ล้านบาท คิดเป็น 51% และรัฐสมทบ 11,275 ล้านบาท คิดเป็น 49% ส่วนร้านค้าลงทะเบียนแล้ว 782,169 ร้านค้า

สำหรับกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งให้ขยายโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 (เฟส 2) คาดว่า จะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคมนี้ และเปิดให้ใช้จ่ายได้ในช่วงเดือนมกราคม 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงการคลัง

คนละครึ่งเฟส
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

ขณะที่เงื่อนไขการลงทะเบียน เบื้องต้นกระทรวงการคลังชี้แจงว่า คนที่ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง ส่วนคนที่ลงทะเบียนเฟส 1 ไปแล้ว จะต้องใช้สิทธิคนละครึ่งให้หมดภายใน 31 ธันวาคม 2563 จึงจะสามารถเข้าร่วมคนละครึ่งเฟส 2 ได้

สำหรับเงื่อนไข “คนละครึ่งเฟส2” นั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ได้เตรียมเปิดโครงการ คนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นกำลังการใช้จ่ายในเฟส 2 ช่วงต้นปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน หลังจากมาตรการระยะแรกได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะเริ่มในปี 2564 เป็นการขยายระยะเวลาของมาตรการออกไปจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงปีใหม่ ส่วนจะมีการเพิ่มสิทธิมากกว่า 10 ล้านคน หรือ เพิ่มวงเงิน เพื่อนำไปใช้จ่ายมากกว่า 3,000 บาทหรือไม่ จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณที่ใช้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอ เพียงแต่ขอไปดูรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่า สรุปได้ในเดือน ธันวาคมนี้

คนละครึ่งเฟส

สำหรับโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 จะใช้เงินในส่วนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ขณะนี้เหลือประมาณการ ที่นำมาใช้จ่ายได้ 200,000 ล้านบาท แต่จะต้องทำรายละเอียดเสนอ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ พิจารณารายละเอียดก่อน

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงรายละเอียด คนละครึ่งเฟส 2 ว่า สำหรับผู้เคยได้รับสิทธิโครงการ คนละครึ่ง ในเฟสแรก สามารถขอใช้สิทธิเฟส 2 ต่อได้เลย แต่มีเงื่อนไขคือ คนที่ได้รับสิทธิเฟสแรก ต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาท ให้ครบภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 จากนั้นทางระบบจะมีปุ่มหรือข้อความให้ผู้ลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ถ้ากดยืนยันก็จะสามารถเข้าร่วมส่วนของ www.คนละครึ่ง.com เฟสที่ 2 ได้ทันที

ทั้งนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 จะได้เฉพาะส่วนของโครงการในเฟส 2 เท่านั้น ไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง 3,000 บาท ในเฟสแรก เบื้องต้นคาดว่า ทั้งหมดจะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคม 2563 ทั้งเรื่องวงเงิน และจำนวนสิทธิที่จะขยายเพิ่ม โดยจะต้องไปดูวงเงินงบประมาณที่ใช้ เบื้องต้นกระทรวงการคลังยืนยันว่า มีเม็ดเงินเพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo