Economics

ลุ้น! คนละครึ่งเฟส 2 จ่อจัดหนักเพื่อประชาชนมากกว่า 10 ล้านสิทธิ

คนละครึ่งเฟส2 จ่อจัดหนักเพื่อประชาชนมากกว่า 10 ล้านสิทธิ หลัง “นายกรัฐมนตรี” สั่งพิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ขอชี้แจงประเด็นข้อวิจารณ์การลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ว่า โครงการคนละครึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งประกอบด้วย

1. โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14 ล้านคน เพื่อช่วยเหลือเยียวยา เพิ่มกำลังซื้อ และลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่กลุ่มดังกล่าว

2. โครงการคนละครึ่ง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีรายได้จากการขายสินค้า โดยกลุ่มเป้าหมายไม่เกิน 10 ล้านคน

3. มาตรการช้อปดีมีคืน เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษี โดยผู้สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ประมาณ 3.7 ล้านคน

คนละครึ่งเฟส2

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า รัฐบาลมีความต้องการดูแลประชาชนให้ทั่วถึงทุกกลุ่ม ซึ่งนอกเหนือจากมาตรการดังกล่าวแล้ว รัฐบาลยังได้มีการดูแลประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ผ่านมาตรการอื่น ๆ ของรัฐด้วย

ในส่วนของโครงการคนละครึ่ง ซึ่งเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนนั้น เนื่องจากเป็นการร่วมจ่าย กลุ่มเป้าหมายจึงเป็นผู้ที่พอจะมีรายได้เพื่อมาร่วมจ่ายกับรัฐ ซึ่งได้มีการตั้งเป้าหมายไว้ที่ 10 ล้านคน โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญของโครงการ คือ ระบบการใช้จ่ายด้วยแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และ “ถุงเงิน” ที่ต้องมีการยืนยันตัวตนเพื่อประโยชน์แก่ผู้ใช้ให้มั่นใจว่าไม่มีผู้อื่นมาใช้สิทธิแทน และมีการใช้จ่ายจริงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ระบบดังกล่าวเป็นการสร้างการเรียนรู้ให้กับประชาชนจนถึงระดับฐานราก ให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาให้สังคมไทยเดินหน้าสู่ Digital Society ไปพร้อม ๆ กัน ในขณะเดียวกันยังเป็นการลดการใช้เงินสด ทำให้การดำเนินโครงการโปร่งใส รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากในการลงทะเบียนรอบเพิ่มเติม 2 ครั้งที่ผ่านมาเพื่อให้ได้ 10 ล้านสิทธิ มีประชาชนที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการอีกเป็นจำนวนมาก นายกรัฐมนตรี จึงได้มีดำริให้กระทรวงการคลังพิจารณาขยายโครงการคนละครึ่ง ซึ่งกระทรวงการคลังจะพิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นและสอดคล้องกับงบประมาณที่สามารถจัดสรรได้ รวมทั้งจะพัฒนาระบบต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ร้านค้าและประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการมากยิ่งขึ้น

คนละครึ่งเฟส2
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

สำหรับเงื่อนไข “คนละครึ่งเฟส2” นั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ได้เตรียมเปิดโครงการ คนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นกำลังการใช้จ่ายในเฟส 2 ช่วงต้นปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน หลังจากมาตรการระยะแรกได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะเริ่มในปี 2564 เป็นการขยายระยะเวลาของมาตรการออกไปจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงปีใหม่ ส่วนจะมีการเพิ่มสิทธิมากกว่า 10 ล้านคน หรือ เพิ่มวงเงิน เพื่อนำไปใช้จ่ายมากกว่า 3,000 บาทหรือไม่ จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณที่ใช้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอ เพียงแต่ขอไปดูรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่า สรุปได้ในเดือน ธันวาคมนี้

สำหรับโครงการ คนละครึ่งเฟส 2 จะใช้เงินในส่วนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ขณะนี้เหลือประมาณการ ที่นำมาใช้จ่ายได้ 200,000 ล้านบาท แต่จะต้องทำรายละเอียดเสนอ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ พิจารณารายละเอียดก่อน

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงรายละเอียด คนละครึ่งเฟส 2 ว่า สำหรับผู้เคยได้รับสิทธิโครงการ คนละครึ่ง ในเฟสแรก สามารถขอใช้สิทธิเฟส 2 ต่อได้เลย แต่มีเงื่อนไขคือ คนที่ได้รับสิทธิเฟสแรก ต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาท ให้ครบภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 จากนั้นทางระบบจะมีปุ่มหรือข้อความให้ผู้ลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ถ้ากดยืนยันก็จะสามารถเข้าร่วมส่วนของ www.คนละครึ่ง.com เฟสที่ 2 ได้ทันที

ทั้งนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 จะได้เฉพาะส่วนของโครงการในเฟส 2 เท่านั้น ไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง 3,000 บาท ในเฟสแรก เบื้องต้นคาดว่า ทั้งหมดจะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคม 2563 ทั้งเรื่องวงเงิน และจำนวนสิทธิที่จะขยายเพิ่ม โดยจะต้องไปดูวงเงินงบประมาณที่ใช้ เบื้องต้นกระทรวงการคลังยืนยันว่า มีเม็ดเงินเพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo