Economics

‘นายกฯ’ ปลื้มอีกแล้ว! ลงทะเบียน ‘คนละครึ่งรอบ 3’ เต็มอย่างไว จี้เร่งเสนอโครงการเฟส 2

“นายกฯ” ปลื้มอีกแล้ว ลงทะเบียน “คนละครึ่งรอบ 3” วันนี้เต็มอย่างไว จี้เร่งเสนอรายละเอียดโครงการเฟส 2 เข้าที่ประชุม ศบศ. ต้นเดือน ธ.ค. นี้

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม จนต้องเปิดลงทะเบียนเป็นรอบที่ 3 เพื่อเก็บตกผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านในรอบแรก

การลงทะเบียน คนละครึ่งรอบ 3 ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการอีกครั้ง ในวันนี้ 19 พฤศจิกายน 2563 ระหว่างเวลา 06.00–23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง .com จนกว่าจะครบจำนวนตามเป้าหมาย ซึ่งล่าสุดประชาชนกว่า 722,598 สิทธิ แห่ลงทะเบียนรับสิทธิกันตั้งแต่เวลาเช้าตรู่ จนสิทธิเต็มอย่างรวดเร็ว ซึ่งใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงกว่าเท่านั้น

นายก คนละครึ่งรอบ 3

“นายกฯ” ปลื้ม คนละครึ่งรอบ 3

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รู้สึกพอใจผลการดำเนินโครงการดังกล่าว พร้อมเร่งรัดกระทรวงการคลังพิจารณาขยายเวลา จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ และวงเงินที่เหมาะสม เพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิอย่างทั่วถึง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ จากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบศ.) ครั้งต่อไป ในวันที่ 2 ธันวาคม 2563 นี้

จากสถิติขณะนี้พบว่า มีร้านค้าลงทะเบียนร่วมโครงการแล้วกว่า 7.17 แสนร้านค้า และมีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 8,773,534 คน โดยมียอดการใช้จ่ายสะสม 18,797 ล้านบาท ยอดใช้จ่ายเฉลี่ย 200 บาทต่อครั้ง และจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ สงขลา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่

นายอนุชา กล่าวต่อว่า โครงการ คนละครึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยภาครัฐร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปผ่านฝ่ายของผู้ซื้อ 50% โดยไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคนตลอดระยะเวลาโครงการ

สำหรับผู้ที่ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งแล้ว จะไม่สามารถใช้สิทธิมาตรการช้อปดีมีคืนได้ ส่วนโครงการคนละครึ่ง เฟสที่ 2 ที่มีการยื่นเสนอนั้น อยู่ในระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติเงื่อนไขเพิ่มเติม หากมีความคืบหน้าจะมีการแจ้งในทราบล่วงหน้าต่อไป

เศรษฐกิจ ถนน พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการ sme

มามุง! เงื่อนไขเบื้องต้นลงทะเบียนเฟส 2 ปีหน้า

เมื่อเร็วๆ นี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เตรียมเปิดโครงการ คนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นกำลังการใช้จ่ายในเฟส 2 ช่วงต้นปี 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน หลังจากมาตรการระยะแรกได้รับการตอบรับจากประชาชน

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะเริ่มในปี 2564 เป็นการขยายระยะเวลาของมาตรการออกไปจากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงปีใหม่ ส่วนจะมีการเพิ่มสิทธิมากกว่า 10 ล้านคน หรือ เพิ่มวงเงิน เพื่อนำไปใช้จ่ายมากกว่า 3,000 บาทหรือไม่ จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพราะเกี่ยวข้องกับงบประมาณที่ใช้ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลมีเงินเพียงพอ เพียงแต่ขอไปดูรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่า สรุปได้ในเดือน ธันวาคมนี้

สำหรับโครงการ คนละครึ่ง เฟส 2 จะใช้เงินในส่วนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19 จำนวน 400,000 ล้านบาท ขณะนี้เหลือประมาณการ ที่นำมาใช้จ่ายได้ 200,000 ล้านบาท แต่จะต้องทำรายละเอียดเสนอ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ พิจารณารายละเอียดก่อน

จากการสำรวจ พบว่า ประชาชนใช้จ่ายในโครงการถึง 59% และ รัฐบาลสนับสนุน 49% ส่วนมากมีการซื้ออาหารที่ร้านค้า หาบเร่แผงลอยต่างๆ จำนวนมาก ขณะที่ร้านค้าที่ลงทะเบียนก็มีจำนวนมาก

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลั เปิดเผยว่า ความคืบหน้ามาตรการ คนละครึ่ง ระยะที่ 2 สำหรับผู้ที่ลงทะเบียน และได้รับสิทธิโครงการ คนละครึ่ง ในเฟสแรกแล้วนั้น สามารถขอใช้สิทธิเฟส 2 ต่อได้เลย แต่มีเงื่อนไขคือ คนที่ได้รับสิทธิเฟสแรก ต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาท ให้ครบภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 จากนั้นทางระบบจะมีปุ่มหรือข้อความให้ผู้ลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ถ้ากดยืนยันก็จะสามารถเข้าร่วมส่วนของ www.คนละครึ่ง.com เฟส 2 ได้ทันที

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนคนละครึ่งใหม่ และได้รับสิทธิ www.คนละครึ่ง.com รอบ 2 จะได้เฉพาะส่วนของโครงการในเฟส 2 เท่านั้น ไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง 3,000 บาท ในเฟสแรก

เบื้องต้นคาดว่าทั้งหมดจะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคม 2563 ทั้งเรื่องวงเงิน และจำนวนสิทธิที่จะขยายเพิ่ม โดยจะต้องไปดูวงเงินงบประมาณที่ใช้ เบื้องต้นกระทรวงการคลังยืนยันว่ามีเม็ดเงินเพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo