Economics

‘ศรีสุวรรณ’ เล็งหามาตรการตอบโต้ภาครัฐ เหตุเลือกปฏิบัติกลุ่มรถตู้

ศาลยกเลิกขอคำขอไต่สวนฉุกเฉินกรณีรถตู้หมดอายุ เพราะไม่มีเหตุผลเพียงพอ ด้าน “ศรีสุวรรณ” เผยเตรียมหามาตรฐานตอบโต้ภาครัฐ ฐานเลือกปฏิบัติกับกลุ่มรถตู้

v4

จากกรณีที่สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย สมาชิกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด และผู้โดยสารรวม 731 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง คณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ต่อศาลปกครองกลาง ในคดีหมายเลขดำที่ 793/2561 เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษา ยกเลิกการจำกัดอายุรถตู้โดยสารสาธารณะทุกหมวดที่กำหนดไว้ 10 ปี และมีคำสั่งในประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องกับรถตู้โดยสาร

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในคดีดังกล่าวว่า วันนี้ (1 ต.ค.) ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำร้องที่ขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพราะศาลเห็นว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอ

สำหรับกรณีที่ขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้รถตู้โดยสารที่มีอายุ 10 ปี สามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารต่อไปได้นั้น ขณะนั้นศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ซึ่งก็คงต้องรอฟังคำสั่งศาลและจะต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

v5

“ในทางคดี ก็ต้องต่อสู้ตามกระบวนการศาล แต่ทางกลุ่มต้องมีมาตรการตอบโต้ภาครัฐด้วย เพราะถือว่าเลือกปฏิบัติ รถตู้ที่มีอายุ 10 ปีต้องหยุดให้บริการ แต่รถโดยสารสาธารณะอื่นๆ กลับไม่มีการจำกัดอายุ อย่างรถเมล์ ขสมก. ก็มีอายุ 20-30 ปี หรือรถ บขส. ก็มีอายุมากกว่า 10 ปี ส่วนจะตอบโต้ด้วยวิธีไหนตอนนี้ยังเปิดเผยไม่ได้” นายศรีสุวรรณกล่าว

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight