Economics

‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ พ.ย. 63 เหลือกดเงินสดยังไม่เข้า 3 รายการ

ผ่านมาแล้วครึ่งเดือนพฤศจิกายน 2563 โดยผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ได้รับความช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว 4 รายการในวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ความช่วยเหลือในเดือนนี้ยังไม่หมด ผู้ถือบัตรคนจนยังมีรายการกดเงินสดที่ยังไม่ได้โอนเข้าถึง 3 รายการ ติดตามรายละเอียดได้เลยจ้า!

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กดเงินสด

“บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” กดเงินสด รอบเดือนพฤศจิกายน

ในเดือนพฤศจิกายน 2563 บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เหลือความช่วยเหลือ กดเงินสด ที่จะโอนเข้าอีก 3 รายการ มีรายละเอียดดังนี้

1.ค่าน้ำประปาฟรี 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้รับสิทธิ์ คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาทและลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

  • กรุงเทพฯ และปริมณฑล ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์การประปานครหลวง (กปน.) คลิก
  • ต่างจังหวัด ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) คลิก

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าน้ำมา ผู้ได้สิทธิ์ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และ ทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตรคนจนในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 และสามารถนำบัตรฯ มากดเงินสดใช้ได้เลย

2.ค่าไฟฟ้าฟรี ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

  • กรุงเทพฯ และปริมณฑล ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) คลิก
  • ต่างจังหวัด ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) คลิก

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าไฟฟ้ามา ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และทำการโอนเงินสดให้กลับเข้า บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 และสามารถนำบัตรมาใช้กดเงินสดได้เลย

3.ค่าเบี้ยความพิการเพิ่มเติม 200 บาท ผู้พิการที่มีบัตรคนพิการและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับเบี้ยความพิการเพิ่มเติมผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ของบัตรคนจำนวน 200 บาท ซึ่งสามารถกดเป็นเงินสดออกมาใช้ได้

เบื้องต้นเบี้ยความพิการเพิ่มเติมจำนวน 200 บาท อยู่ระหว่างดำเนินการขั้นตอนต่างๆ และมีแนวโน้มจะโอนเข้าภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 อย่างไรก็ตาม ต้องรอฟังความชัดเจนจากกรมบัญชีกลางอีกครั้ง

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พฤศจิกายน 2563

วิธีกดเงินสด

สำหรับผู้ได้รับความช่วยเหลือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  ทั้ง 3 รายการ คือ ค่าน้ำฟรี ค่าไฟฟรี และเบี้ยความพิการเพิ่มเติม สามารถกดเป็นเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม (ATM) ธนาคารกรุงไทยมาใช้ได้ ตามวิธีการดังนี้

  • สอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเข้าตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย แล้วใส่รหัสผ่าน 6 หลัก
  • เมื่อเข้าหน้าเมนูหลักแล้ว ให้กดปุ่ม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ** หมายเหตุ หากตู้ ATM ใดไม่มีปุ่ม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” จะไม่สามารถทำรายการต่อได้ ต้องหาตู้ ATM ธนาคารกรุงไทยตู้อื่นแทน
  • จากนั้นกดปุ่ม “ขอดูยอดเงินคงเหลือ” เพื่อตรวจสอบว่ามีเงินโอนเข้ามาหรือไม่ และเหลือยอดเงินที่สามารถกดได้เท่าไร
  • หน้าจอจะแสดงยอดเงินคงเหลือที่ใช้ได้ โดยระบบจะถามว่า ท่านต้องการบริการอื่นอีกหรือไม่ หากต้องการถอนเงิน ให้กดปุ่ม “ต้องการ”
  • ระบบจะกลับมาที่หน้าเมนูหลักอีกครั้ง หลังจากนั้นให้กดปุ่ม “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ซ้ำ
  • กดปุ่ม “ถอนเงิน”
  • ใส่จำนวนเงินที่ต้องการถอนและกดปุ่ม “ถูกต้อง” ก็จะได้รับเงินสดจากตู้ ATM

86659861 10159538057788916 784388124921823232 o

“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หาย หรือ ชำรุด ต้องทำอย่างไร?

กรณีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ชำรุด ขอเปลี่ยนบัตรใหม่ด้วยตนเองที่ ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา

กรณี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน หาย ต้องไปแจ้งความก่อน แล้วนำใบแจ้งความไปขอออกบัตรฯ ใหม่ด้วยตนเองที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา

บัตรประเภท Hybrid  สำหรับผู้ลงทะเบียนใน 7 จังหวัด กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะออกบัตรใหม่ให้ภายใน 30 วันทำการ มีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 100 บาท

บัตรประเภท EVM สำหรับผู้ลงทะเบียนนอกพื้นที่ 7 จังหวัด จะออกบัตรใหม่ให้ภายใน 15 วันทำการ นับจากวันที่ได้รับแจ้ง มีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 50 บาท

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรฯ สามารถสอบถามข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงอายัดบัตรที่ Call Center 02 109 2345 ให้บริการระหว่างวันจันทร์-วันศุกร์ ระหว่างเวลา 8.30-17.30 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo