Economics

‘กลินท์’ มองโค้งสุดท้ายเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้น ห่วงการเมืองฉุดเชื่อมั่น!

“ประธานหอการค้าไทย” ห่วงเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว หลังหลายประเทศ “โควิด” ยังระบาดหนัก แนะไทยเที่ยวไทย มองโค้งสุดท้ายเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้น ห่วงการเมืองฉุดเชื่อมั่น!

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางหอการค้าไทยยังมีความเป็นห่วงในเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา ที่ยังคงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อค่อนข้างสูง และหากประเทศไทยจะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวนั้น จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และมีการกำหนดกติกาด้านสุขอนามัยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศ

กลินท์1311

นายกลินท์ กล่าวว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) วันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ เชื่อว่าจะมีการพิจารณารายละเอียดของมาตรการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างประเทศและมาตรการที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ที่ในเวลานี้มองว่าการใช้นโยบายไทยเที่ยวไทยเป็นเรื่องที่ดีและคาดว่าจะเกิดความปลอดภัยมากกว่าที่จะเสี่ยงเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ยังคงมีการติดเชื้อสูง แต่สำหรับประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำการกำหนดกติกาการท่องเที่ยวที่ชัดเจน เชื่อว่าจะทำให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ เศรษฐกิจของประเทศน่าจะค่อย ๆ ปรับฟื้นตัวดีขึ้น แม้จะไม่สูงมาก แต่มีแนวโน้มที่จะขยับตัวเพิ่มขึ้นได้จากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นจากโครงการคนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน แต่จากการชุมนุมทางการเมืองเวลานี้มองว่า กำลังจะเป็นปัจจัยบั่นทอนความเชื่อมั่นที่กำลังค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น

จึงอยากให้ผู้ชุมนุมหรือแม้แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องหันหน้าเข้ามาพูดคุยกัน เพื่อที่จะหาทางออกในวิกฤติที่เกิดขึ้นเวลานี้ หากการชุมนุมมีความรุนแรงหรือยืดเยื้อยาวนานไปกว่าที่เป็นอยู่ เชื่อว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญทำให้ความเชื่อมั่นของประเทศลดลง โดยมองว่าทางออกหรือแนวทางในการพูดคุยกันผ่านระบบของรัฐสภาเป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่ายในขณะนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo