Economics

เช็คที่นี่! คลังเตรียมเปิด ‘คนละครึ่ง’ เฟส 2 ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาล

คนละครึ่ง เฟส 2 มาแน่! คาดดีเดย์ 1 มกราคม 2564 เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน หลังเฟสแรกได้รับความนิยมอย่างมาก จ่อสรุปรายละเอียดโครงการภายในเดือนธันวาคมนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการคนละครึ่ง ได้รับการตอบรับจากประชาชน และ ร้านค้าเป็นอย่างดี โดยเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ได้มีการเปิดให้ลงทะเบียน ในส่วนที่ยังเหลือ 2.4 ล้านสิทธิ ซึ่งพบว่า ยอดลงทะเบียนเต็มอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ให้เป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน และ ร้านค้า ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการระยะที่ 1 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้

คนละครึ่ง เฟส 2

สำหรับรายละเอียดของโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะต้องมีการเพิ่มจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ จาก 10 ล้านสิทธิ์ หรือ จะเพิ่มวงเงินใช้จ่ายให้มากขึ้นหรือไม่ อย่างไร ซึ่งจะพิจารณาในทุกประเด็น เพื่อให้ประชาชนและร้านค้าที่เข้าโครงการได้รับประโยชน์มากที่สุด

ทั้งนี้ จะสรุปรายละเอียดโครงการ คนละครึ่ง เฟส 2 ภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนและร้านค้า หลังจากโครงการในระยะที่ 1 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ถือเป็นมาตรการที่ทำให้ประชาชนได้เรียนรู้เรื่องการใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ และแอปพลิเคชั่น โดยเงื่อนไขจะดูทั้งหมด ทั้งเรื่องการขยายเวลา การขยายจำนวนเงินและการขยายวงเงินใช้จ่าย

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้นโยบายเรื่องนี้ชัดเจนแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดทั้งหมด ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณา 2 เรื่อง คือ วงเงินที่นำมาใช้ และระยะเวลาในการใช้จ่ายในโครงการ โดยโครงการคนละครึ่ง ระยะแรก ใช้เงินจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท ซึ่งได้ขออนุมัติสำหรับใช้ในโครงการดังกล่าว จำนวน 3 หมื่นล้านบาท

ส่วนโครงการในระยะที่ 2 จะใช้วงเงินเท่าไหร่ ต้องไปดูวงเงินในส่วนการฟื้นฟูว่า ยังเหลือวงเงินเท่าไหร่ ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้อนุมัติใช้วงเงินในส่วนนี้ไปแล้ว 1 แสนกว่าล้านบาท

คนละครึ่ง เฟส 2
กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งโครงการระยะที่ 1 และ 2 จะแยกกันอย่างชัดเจน คือ คนที่ลงทะเบียนระยะที่ 1 จะมีเวลาใช้จ่ายได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ส่วนระยะที่ 2 จะเริ่มดำเนินโครงการในวันที่ 1 มกราคม 2564

“โดยเบื้องต้นอาจพิจารณาให้สิทธิ์สำหรับ 10 ล้านคนที่ลงทะเบียนในโครงการระยะที่ 1 แบบอัตโนมัติ แต่จะมีระบบให้เปิดเพื่อแจ้งยกเลิกการรับสิทธิ์ในระยะที่ 2 ได้ ส่วนจะมีเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มจาก 10 ล้านคนเท่าไหร่ ยังต้องรอดูวงเงินที่จะใช้ดำเนินการ” นายกฤษฎา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เก็บตกรอบ 2 ผ่านเว็บไซด์ www.คนละครึ่ง.com จำนวน 2.4 ล้านสิทธิ์ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ปรากฏว่าระบบล่ม ไม่สามารถลงทะเบียนได้ หลังจากนั้น จึงเริ่มกลับมาลงทะเบียนได้อีกครั้งในเวลา 07.00 น. โดยในช่วงเวลา 09.00 น. พบว่า มียอดการลงทะเบียนไปแล้ว 1.3 ล้านราย และในเวลาประมาณ 09.15 น. มีจำนวนผู้ลงทะเบียนครบ 2.4 ล้านสิทธิ์ โดยผู้ที่ลงทะเบียนผ่านจะได้รับแจ้งว่าให้รอรับ SMS แจ้งสิทธิ์ภายใน 3 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo