Economics

‘อาคม’ สั่ง ‘กรมธนารักษ์’ ทบทวนราคาที่ดินใหม่ใกล้เคียงซื้อขายจริง!

“รมว.คลัง” สั่ง “กรมธนารักษ์” ทบทวนการประเมินราคาที่ดินรอบใหม่ที่จะประกาศใช้ในปี 2565 ให้ใกล้เคียงกับราคาที่มีการซื้อขายจริง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กรมธนารักษ์ว่า ได้มอบนโยบายที่สำคัญ 6 เรื่อง ได้แก่

1. ให้ทบทวนการประเมินราคาที่ดินรอบใหม่ที่จะประกาศใช้ในปี 2565 โดยประสานกับกรมที่ดิน กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และกรมชลประทาน เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบในการประเมินราคาที่ดินรอบใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นมาก จึงต้องนำองค์ประกอบทั้งหมดมาพิจารณาในการปรับราคาประเมินให้ครบ เพราะบางพื้นที่มีความเจริญ มีศูนย์การค้า มีรถไฟฟ้า และมีมอเตอร์เวย์ ดังนั้น การประเมินราคาที่ดินจึงต้องทำให้ใกล้เคียงกับราคาที่มีการซื้อขายจริง

อาคม10111

2. การใช้ที่ราชพัสดุให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเป็นนโยบายที่กรมธนารักษ์ ได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง และขณะนี้มีหลายโครงการที่จะพัฒนาที่ราชพัสดุในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งการดำเนินงานพัฒนาที่ราชพัสดุเชิงสังคม เช่น ความร่วมมือกับโรงพยาบาลรามาธิบดี ในโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุ

3. เพิ่มบทบาทให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เป็นตัวนำในการพัฒนาโครงการบนพื้นที่ราชพัสดุ โดยดึงเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในรูปแบบสัญญาเช่า เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้รัฐมากขึ้น

4. เชื่อมโยงที่ราชพัสดุกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ โดยเฉพาะธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยให้ ธพส. เข้ามาพัฒนาโครงการ และให้ ธอส. ทำหน้าที่ปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ต้องการมีที่อยู่อาศัย

5. ในช่วงที่ไทยยังไม่สามารถเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้นั้น ให้กรมธนารักษ์เร่งพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะในภาคใต้ พัฒนาท่าเรือทั้งบนเกาะ และบนฝั่งว่าจะมีการปรับปรุงอย่างไร เช่น เกาะพีพี เพราะยังมีช่วงเวลาอีก 1-2 ปี ให้ฟื้นฟูกว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะกลับมาปกติ โดยให้ประสานกับกระทรวงคมนาคมว่าจะดำเนินการอย่างไร

6. ดูแผนการจัดทำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนให้สอดคล้องกับโลกดิจิทัล ซึ่งไทยกำลังเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ทำให้ความจำเป็นในการใช้เหรียญน้อยลง จึงต้องพิจารณาแผนการผลิตเหรียญให้สอดคล้องมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo