Economics

‘พาณิชย์’ จับตา กดราคายางพารา ลั่นพบกดราคา-ฮั้ว ฟันไม่ยั้ง

“พาณิชย์”จับมือการยางแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคายาง หลังปรับตัวลดลงอย่างผิดปกติ พบไม่ปิดป้ายแสดงราคา 2 ราย สั่งดำเนินคดีแล้ว เผยหากตรวจพบจงใจทำให้ราคาต่ำ เจอเล่นงานอีก พร้อมตรวจสอบการฮั้ว หรือการใช้อำนาจต่อรองอย่างไม่เป็นธรรม หากเจอ ดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ร่วมมือกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดส่งสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ ตรวจสอบสถานการณ์ราคายาง ที่ปรับตัวลดลงอย่างผิดปกติ

5fa66c2c39852

ผลการตรวจสอบผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดสงขลา พบไม่มีการติดป้ายแสดงราคา มีความผิดตามมาตรา 28 ซึ่งได้ดำเนินคดีไปแล้ว 2 ราย และหากตรวจสอบพบว่ามีลักษณะพฤติกรรมจงใจ ที่จะทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา จะมีความผิดตามมาตรา 29 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้า และบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ได้จัดส่งทีมชุดเฉพาะกิจ ร่วมตรวจสอบพฤติกรรมลักษณะ ที่มีการสมคบกันในการกำหนดราคาซื้อ หรือลักษณะพฤติกรรม ที่ใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม ในการกำหนดราคารับซื้อ

หากพบว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายมีพฤติกรรมสมคบกันกำหนดราคา หรือฮั้วราคากันจะมีโทษอาญา จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากมีลักษณะพฤติกรรมที่เป็นการใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม จะได้รับโทษทางปกครองปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด

“กรณีที่มีพฤติกรรมทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา ฮั้วราคา หรือใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม ในเรื่องนี้นายจุรินทร์ ได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเฉียบขาด เพราะถือว่าเป็นการเอาเปรียบเกษตรกร”

ทั้งนี้ สาเหตุที่ราคารับซื้อน้ำยางสดในภาคใต้ปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ก่อน เนื่องจากผู้รับซื้อในจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ลดปริมาณการซื้อลง 40-50% นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จึงได้มอบหมายให้กรมฯ และสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยผลจากการตรวจสอบ พบว่า ราคารับซื้อน้ำยางสด ในวันที่ 6 พ.ย.2563 ทุกจังหวัดในภาคใต้ ปรับตัวสูงขึ้น 2-3 บาทต่อกิโลกรัม (กก.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo