Economics

หลักฐาน ‘ทุจริตถุงมือยาง’ แสนล้านถึงมือ ป.ป.ช. แล้ว มั่นใจรวบได้ยกแก๊ง

หลักฐาน “ทุจริตถุงมือยาง” แสนล้าน อคส. ส่งถึงมือ ป.ป.ช. แล้ว มั่นใจรวบได้ยกแก๊ง พร้อมเร่งส่งเรื่องถึง ปปง. ตามหาเงินมัดจำ 2,000 ล้าน

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปให้ปากคำกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมทั้งได้มอบเอกสารหลักฐานและโครงข่ายผู้กระทำความผิดกรณีการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. มูลค่า 112,500 ล้านบาท ทั้งตัวการ ตัวการร่วม และผู้สนับสนุน ให้กับ ป.ป.ช.แล้ว

ทุจริตถุงมือยาง

อย่างไรก็ตาม ยังมีเอกสารหลักฐานอีกจำนวนหนึ่งที่จะต้องส่งไปให้เพิ่มเติมในภายหลัง หลังจากที่ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องการทุจริตจัดซื้อถุงมือยางไว้พิจารณา และได้เรียกให้ตนเข้าไปชี้แจง

“ได้รับแจ้งจาก ป.ป.ช.ว่า จะรีบทำคดีให้โดยเร็วและน่าจะเอาผิดทางอาญากับผู้กระทำความผิดได้แน่นอน ส่วนหน่วยงานอื่นที่ อคส. ได้ยื่นหนังสือให้ดำเนินการกับผู้กระทำผิด ทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) การดำเนินการ ก็มีความคืบหน้าต่อเนื่อง”นายเกรียงศักดิ์กล่าว

สำหรับกรณีที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาเรื่องการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. และมีข้อเสนอแนะให้ อคส. ร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อเอาผิดกับ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส. และหามาตรการติดตามเงิน 2,000 ล้านบาท ที่ อคส. ได้จ่ายเป็นค่ามัดจำสินค้าให้กับบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด ผู้ผลิตถุงมือยางคืนนั้น อคส.ได้ดำเนินการไปหมดแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง

จุรินทร์27 e1585316681448

ส่วนกรณีที่ กมธ. ระบุว่า รัฐมนตรีว่า การกระทรวงพาณิชย์ และประคณะกรรมการ (บอร์ด) อคส. ควรมีส่วนร่วมรับผิดชอบการ ทุจริตถุงมือยาง ครั้งนี้ เพราะมีหน้าที่และอำนาจในการกำกับดูแลการดำเนินงานของ อคส. นั้น

ขอยืนยันว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และมีหนังสือมาถึงตนให้เร่งรัดดำเนินการโดยเร็ว และเอาผิดให้ถึงที่สุดกับผู้กระทำความผิด ไม่ได้ปล่อยปละละเลยแต่อย่างใด

สำหรับการทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ เป็นรักษาการผู้อำนวยการ อคส. เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 โดยได้ทำสัญญากับการ์เดียน โกลฟส์ ผู้ผลิต และผู้ซื้อถุงมือยางจาก อคส. เพื่อไปขายต่ออีก 7 ราย และได้นำเงินของ อคส. 2,000 ล้านบาท จ่ายให้การ์เดียนโกลฟส์เป็นค่ามัดจำสินค้า โดยไม่ผ่านการพิจารณาของบอร์ด อคส. ถือว่าผิดกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นการกระทำโดยมิชอบ

บอร์ด อคส. จึงมีมติให้นายเกรียงศักดิ์ ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งผู้อำนวย อคส. คนใหม่เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 ทำหนังสือถึง DSI, ป.ป.ช. พิจารณาความผิด และส่งเรื่องให้ ปปง. อายัดเงิน 2,000 ล้านบาท รวมถึงให้ระงับการดำเนินการตามสัญญาทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo