Economics

‘จีซี’ จ่อขอบอร์ดตั้งโรงงานรีไซเคิลขยะ 100 ล้านบาท

u2

“จีซี” เตรียมตั้งโรงงานรีไซเคิลขยะวงเงินลงทุน 100 ล้านบาท หวังเป็นต้นแบบจัดการขยะ พร้อมขยายกำลังการผลิตพลาสติกชีวภาพ ศึกษาสูตรเหมาะสม กดราคาต้นทุนให้ต่ำลง เพิ่มความต้องการของตลาด

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (จีซี) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการคัดเลือกพื้นที่ เพื่อลงทุนโรงงานรีไซเคิลพลาสติก มูลค่าการลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท คาดว่าจะนำรายละเอียดทั้งหมดเสนอคณะกรรมการบริษัทในปลายปีนี้ และจะเริ่มก่อสร้างในปีหน้า แล้วเสร็จในปี 2563

“พื้นที่ตั้งโรงงานอาจไม่จำเป็นต้องเป็นระยอง ใกล้โรงงานปิโตรเคมีของบริษัท แต่ควรจะเป็นพื้นที่ ศูนย์กลางที่มีขยะพลาสติกพร้อมรีไซเคิลอยู่จำนวนมาก เช่น กรุงเทพ และอยู่ใกล้พันธมิตรที่อยู่พื้นที่ปริมณฑล ซึ่งจะสะดวกต่อการป้อนขยะพลาสติกให้เรา”

ทั้งนี้โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาขยะของประเทศ ขณะเดียวกันบริษัทก็พยายามหาสูตรในการผลิตพลาสติกชีวภาพที่เหมาะสม และราคาถูกลง แต่ไม่ง่ายในการขยายกำลังผลิต เพราะต้นทุนสูงกว่าพลาสติกทั่วไปถึง 4 เท่า ปัจจุบันจึงยังไม่สามารถทดแทนพลาสติกที่ผลิตจากปิเลียมได้ทั้ง 100 %

โดยปัจจุบันเรามีกำลังการผลิตพลาสติกย่อยสลายได้ ประเภท โพลิแล็กติกแอซิด (PLA) 1.5 แสนตันต่อปี และโพลิบิวทิลีนซักซิเนต (PBS) 30,000 ตันต่อปีเท่านั้น ขณะที่ความต้องการใช้โพลิเอทิลีน ( PE)เพื่อผลิตถุงช็อปปิ้งพลาสติกถึง 140 ล้านตันต่อปี

“เราจึงพยายามหาสูตรที่เหมาะสมในการผลิตพลาสติกชีวภาพ เพื่อให้ราคาถูกลง ยกตัวอย่างมีคุณสมบัติย่อยสลายได้ภายใน 3 ปี แต่ราคาสูงกว่าพลาสติกทั่วไป 2 เท่า ขณะที่ PBS ที่เราผลิตอยู่จากน้ำอ้อยย่อยสลายได้ 90 วัน แต่ราคาแพงกว่า 4 เท่า เทียบแล้วยังไงก็ดีกว่าพลาสติกจากปิโตรเลียมที่ใช้เวลาย่อยสลายเป็น 100 ปี ทั้งนี้ราคาถูกลงจะช่วยกระตุ้นความต้องการของตลาด”

u1

นายปฏิภาณ ระบุว่า บริษัทได้ยึดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมและการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และเกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด โดยที่ผ่านมาร่วมมือกับพันธมิตรทั้งธุรกิจเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อสร้างเครือข่ายการจัดการขยะ และเปลี่ยนขยะให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ล่าสุด ร่วมมือกับกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ดำเนินโครงการ “Circular Living Campaign  2018” เพื่อรณรงค์การคัดแยกขยะให้ประชาชนนำขยะพลาสติกที่พร้อมรีไซเคิลมาคัดแยก ให้สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าต่อไป

นางนราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานปฏิบิติการ บริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะจัดจุดวางขยะพลาสติกที่พร้อมรีไซเคิลรวม 30 จุด เพื่อแบ่งขยะพลาสติกทั้งประเภท PE เช่น ถุงพลาสติก และ โพลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต (Polyethylene  Terephthalate :PET) เช่น ขวดพลาสติก เพื่อนำไปสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยร่วมมือกับมูลนิธิซี.ซี.เอฟ เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีรับบริจาคจนถึง 20 ธันวาคม 2561 และได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ให้ความรู้และต่อยอดขยะพลาสติกผ่านการออกแบบให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่

 

Avatar photo