Economics

กดให้ทัน! ‘คนละครึ่ง’ จ่อเปิดลงทะเบียนอีกกว่า 1 ล้านสิทธิ์

ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ 2 เก็บตกผู้ที่พลาดการลงทะเบียนรอบแรก คาดเปิดอีกกว่า 1 ล้านสิทธิ์ หลังมีผู้ไม่ใช้สิทธิ์ในโครงการคนละครึ่งหลังจากครบกำหนด 14 วัน

จากกรณีโครงการ “คนละครึ่ง” เปิดรับลงทะเบียนของประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันนี้ 16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยภาครัฐร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปผ่านฝ่ายของผู้ซื้อ 50% โดยไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท ต่อคนตลอดระยะเวลาโครงการ

ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ 2

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ไม่ใช้สิทธิ์ ในโครงการคนละครึ่งหลังจากครบกำหนด 14 วัน ที่ต้องใช้จ่ายเงินในโครงการแล้วประมาณ 1 ล้านคน จากทั้งสิ้น 10 ล้านคน และคาดว่า จำนวนผู้ไม่ใช้สิทธิ์น่าจะมีเพิ่มขึ้น 

ซึ่งในจำนวนนี้ กระทรวงการคลัง จะเปิดให้ลงทะเบียนรอบ 2 อีกครั้ง หลังสรุปยอดวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ขณะเดียวกัน ยังยืนยันว่าระบบการลงทะเบียนรอบใหม่ พร้อมสามารถจะรองรับปริมาณคนที่จะลงทะเบียนได้ถึง 20 ล้านคนต่อวันแน่นอน

ส่วนกรณีที่มีร้านค้าทุจริตโครงการคนละครึ่ง นายผยง ระบุว่า ธนาคารได้ให้ข้อมูล กับกระทรวงการคลัง ว่า ควรเพิ่มระยะเวลาในการโอนเงินให้กับร้านค้า เพื่อทำการตรวจสอบร้านค้าทุกร้าน ก่อนที่จะจ่ายเงินคืนให้ร้านค้า จากปกติจะดำเนินการคืนภายใน 1 วัน หลังจากมียอดใช้จ่าย เพราะมองว่า รัฐบาลมีระบบที่จะสามารถตรวจสอบว่าร้านค้ากระทำการทุจริตหรือไม่ ซึ่งควรจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วันในการตรวจสอบ ก่อนจ่ายเงินให้กับร้านค้า

“ความกังวลว่าร้านค้าจะไม่เข้าโครงการอีกนั้น หากร้านค้าสามารถอยู่ได้ ไม่จำเป็นที่รัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือ เพราะไม่ใช่โครงการแจกเงินแต่เป็นเม็ดเงินที่มาจากภาษีประชาชน ที่ควรจะให้เม็ดเงินจากโครงการช่วยเหลือกลุ่มคนที่เดือดร้อนได้จริงและโปร่งใสด้วย” นายผยง กล่าว

ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ 2

ด้าน น.ส.สุภัค ไชยวรรณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. เตรียมเสนอนโยบายการเปิด ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบ 2 ซึ่งเป็นรอบเก็บตกสำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิไปแล้ว แต่ไม่มีการใช้จ่ายภายใน 14 วัน โดยจะให้นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง พิจารณาเร็วๆ นี้ เพื่อสรุปวันเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง คาดว่าจะไม่เกินกลางเดือน พฤศจิกายนนี้ แน่นอน

โดยวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้จะทราบผลหมดแล้วว่า คนที่ไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน มีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อจะนำยอดดังกล่าว มาเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง แต่เรื่องวันว่าเมื่อไหร่ ขอทราบนโยบายก่อน ซึ่งยังไม่สรุปว่าจะเปิดลงทะเบียนรอบ 2 ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 อย่างไรก็ดีเปิดลงทะเบียนรอบ 2 จะไม่เกินกลางเดือนพฤศจิกายนนี้แน่นอน

ส่วนกรณีที่ธนาคารกรุงไทย ขอให้กระทรวงการคลัง พิจารณาการจ่ายเงินคืนให้ร้านค้าช้าออกไปอีก 3 วัน จากเดิมจ่ายวันเว้นวัน เพื่อป้องกันการทุจริตนั้น ประเด็นดังกล่าว ธนาคารกรุงไทย ได้มีการหารือร่วมกับกระทรวงการคลังแล้ว แต่กระทรวงคลังพิจารณาว่า ไม่อยากลงโทษร้านค้าที่ดี คงจะไม่ยืดเวลาการจ่ายเงินร้านค้า เพราะร้านค้าเป็นร้านขนาดเล็ก หากยืดวันจ่ายเงินพ่อค้าแม่ค้าจะได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังมีระบบการตรวจสอบการทุจริต

อย่างไรก็ตาม ผู้ได้รับสิทธิ์โครงการคนละครึ่ง ที่ลงทะเบียนไว้ก่อน 23 ตุลาคม 2563 หากไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน หรือวานนี้ (5 พ.ย.63) ภายในเวลา 23.00 น. จะถูกตัดสิทธิ์ทันทีและไม่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้อีก

ทั้งนี้ การลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการนี้มีขั้นตอนง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอน คือ

1. ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือ คลิกที่นี่

โดยกรอกข้อมูลชื่อ-สกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด และเบอร์โทรศัพท์ที่จะติดตั้งแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

2. รอรับ SMS แจ้งผลการลงทะเบียน

3. ติดตั้งแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และยืนยันตัวตน

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการครบ ก็สามารถใช้จ่ายกับร้านค้า ที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อรับสิทธิได้ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo