Economics

สรท.ประเมินส่งออกโค้งสุดท้ายแนวโน้มดีขึ้น คาดทั้งปีติดลบ 7%

“สรท.” ประเมินโค้งสุดท้ายส่งออก 3 เดือนสุดท้ายแนวโน้มดี ชี้ 9 เดือนแรกติดลบน้อยกว่าคาด มองทั้งปีส่งออกติดลบ 7% หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้น

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า จากตัวเลขการส่งออกเดือนกันยายนหดตัว 3.86% คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 19,621 ล้านดอลลาร์ และการส่งออกในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้หดตัว 7.33% คิดเป็นมูลค่าการส่งออกที่ 172,996 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นตัวเลขการส่งออกหดตัวน้อยลงจากที่ได้มีการประเมินไว้

ส่งออก6101

ทั้งนี้ เนื่องจากสินค้าในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าน้ำมันปาล์ม ผัก ผลไม้สดแช่แข็ง อาหารกระป๋องแปรรูป รวมถึงผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องปรุงรส ผลิตภัณฑ์ยาง อุปกรณ์และส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ ถุงมือยาง

สรท. ปรับคาดการณ์การส่งออกของไทยในปีนี้ หดตัวน้อยลงที่ 7% จากเดิมคาดว่าการส่งออกจากหดตัว 8-10% โดยมีปัจจัยบวกที่สำคัญ คือ แนวโน้มเศรษฐกิจและการค้าโลกเริ่มฟื้นตัว เห็นได้จากการปรับประมาณการเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นจากช่วงต้นปี ทิศทางการส่งออกไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งและมั่นใจว่าผ่านจุดต่ำสุดของการส่งออกไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และการส่งออกในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี เชื่อว่าน่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ทำให้การส่งออกหดตัวน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องมีการจับตาปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออก ประกอบด้วย การระบาดของโควิด-19 ที่มีความรุนแรงในทวีปยุโรป โดยพบมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ ส่งผลให้มีการกลับมาประกาศใช้นโยบายล็อกดาวน์เป็นระยะเวลาอย่างต่ำ 1 เดือนอีกครั้ง

ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนตู้สำหรับบรรจุสินค้าหลายเส้นทาง จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่พร้อมกันหลายประเทศโดยเฉพาะจีน ค่าเงินบาททรงตัวในระดับที่แข็งค่า เป็นแรงกดดันจากความไม่แน่นอน จากนโยบายการเมืองสหรัฐในการออกมาตรการกระตุ้นทางการคลัง และการนำเข้าที่ยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าทุนที่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวค่อนข้างยากและอาจมีสถานการณ์เช่นนี้ไปจนถึงต้นปีหน้าได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo