Economics

ความเชื่อมั่นธุรกิจยังย่ำแย่ ขยับขึ้นเดือนที่ 5 แต่ต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด-19

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ขยับขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ภาคผลิตขยับขึ้นเหนือ 50 เป็นเดือนแรกนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ขณะที่ภาคไม่ใช่การผลิต ยังย่ำแย่

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)รายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนก.ย. 2563 ปรับดีข้ึนต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการท้ังในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต

ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคการผลิต ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ท่ีระดับ 50 ได้เป็นเดือนแรกหลังการแพร่ระบาดของ โรค COVID-19 จากความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ แต่ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงต่ำกว่าระดับ 50 ในทุกธุรกิจ

ส่วนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการต่อสถานการณ์โดยรวม ในระยะข้างหน้าปรับดีขึ้นบ้าง แต่ยังไม่เท่ากับในอดีต สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าที่ทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน และอยู่สูงกว่าระดับ 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ค่อนข้างมาก 

ทั้งนี้ ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ย. 2563 ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมาเกือบเป็นปกติ ในหลายภาคส่วน และอีกส่วนหนึ่งจากปัจจัยชั่วคราววันหยุดยาวพิเศษ ประกอบกับการใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็น แรงขับเคลื่อนสาคัญ โดยขยายตัวสูงขึ้นจากทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน

ขณะที่เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชน กลับมาทรงตัว หลังจากหดตัวต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า ด้านมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ไม่รวมทองคำและเครื่องชี้การลงทุน ภาคเอกชนหดตัวน้อยลง สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับดีขึ้น อย่างไรก็ดี ภาคการท่องเที่ยวยังหดตัวสูง จากมาตรการจากัดการเดินทางระหว่างประเทศที่ยังมีต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3 ปี 2563 ปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อน ตามการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้มากขึ้น โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับระยะเวลาเดียวกันปีก่อน หลังจากหดตัวสูงในไตรมาสก่อน ส่วนหนึ่งจากการประกาศวันหยุดยาวพิเศษชดเชยวันสงกรานต์ และปัจจัยรายได้และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ทยอยปรับดีขึ้น

สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ไม่รวมทองคำ เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชน และการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวน้อยลง ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวต่อเนื่องและมีบทบาทสำคัญในการพยุงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ภาคการท่องเที่ยวยังคงหดตัวสูงจากผลของมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบน้อยลง ตามอัตราเงินเฟ้อในหมวดพลังงานเป็นสำคัญ ตลาดแรงงานปรับดีขึ้นบ้าง แต่ยังคงเปราะบาง สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลจากการส่งออกทองคำเป็นสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

วิกฤติโควิด!! ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นฯ ดิ่งต่ำสุดในรอบเกือบ 22 ปี

ดัชนีภาวะเศรษฐกิจเดือน ส.ค. ปรับตัวดีขึ้น รับคลายล็อกดาวน์

อัพเดทสถานการณ์ ‘โควิด’ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563

Avatar photo