Economics

พรุ่งนี้นายกฯ เป็นประธานลงนาม ‘รถไฟไทย-จีน’ สัญญางานระบบ มูลค่า 5 หมื่นล้าน

พรุ่งนี้ (28 ต.ค.) นายกฯ เป็นประธานลงนาม “รถไฟไทย-จีน” ฉบับที่ 2.3 งานระบบราง-จัดหารถ-ฝึกอบรม วงเงิน 5 หมื่นล้าน

รายงานข่าวจาก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในเวลา 15.00 น. พรุ่งนี้ (28 ต.ค. 63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานพิธีลงนาม สัญญาฉบับที่ 2.3 สัญญาจ้างงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร ภายใต้โครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ– นครราชสีมา ณ ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวรายงาน และนายนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมพิธีด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งมีมติเห็นชอบการปรับกรอบวงเงินสัญญาฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร (The Trackwork, Electrical and Mechanical (E&M) System, EMU, and Training Contract) จาก 38,558 ล้านบาท เป็น 50,633 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานจริง เนื่องจากมีการปรับขอบเขตงาน การเปลี่ยนรุ่นขบวนรถ การเปลี่ยนรูปแบบทาง ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม การปรับวงเงินสัญญาฉบับที่ 2.3 จะไม่กระทบกับกรอบวงเงินรวมของโครงการจำนวน 179,412.21 ล้านบาท เนื่องจากได้มีการปรับเกลี่ยวงเงินค่าใช้จ่ายภายใต้กรอบวงเงินที่ ครม. ได้อนุมัติไว้ และให้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของสัญญา 2.3 ให้รัฐบาลเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดทั้งสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo