Economics

‘ขสมก.’จัดเวทีแจงพนง. 1.3 หมื่นคนป้องแรงต้านปรับองค์กรใหม่!!

ณัฐชาติ จารุจินดา

“ขสมก.” เปิดเวที 42 รอบแจงแผนฟื้นฟูให้พนักงานรับรู้ครบ 13,000 คน หวังสร้างความเข้าใจ ป้องกันกระแสต่อต้านโครงสร้างใหม่

​นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก. ได้เปิดเวทีชี้แจงแผนฟื้นฟูแก่พนักงานในองค์กร เพื่อให้พนักงานทั้งหมด 13,000 คน รับทราบถึงแนวทางการดำเนินงาน การปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับตัวพนักงาน

​การชี้แจงจะแบ่งออกเป็น 42 ครั้ง แต่ละครั้งมีพนักงานเข้าร่วมประมาณ 300 คน และล่าสุดเมื่อวานนี้ (25 ก.ย.) ได้ชี้แจงถึงกลุ่มที่ 9-10 แล้ว โดยการชี้แจงแต่ละครั้ง จะมีการฉายคลิปวีดิโอแสดงภาพรวมของแผนฟื้นฟู จากนั้นจะเปิดโอกาสให้พนักงานได้ซักถามข้อสงสัยกับผู้บริหาร ขสมก. ซึ่งบางครั้งนายณัฐชาติจะเป็นผู้ชี้แจงด้วยตัวเอง รวมถึงมีนายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. และนายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. เข้าร่วมด้วย

​สำหรับกรณีที่สหภาพแรงงานฯ ขอให้รัฐบาลชะลอการปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ตุลาคมไว้ก่อนนั้น นายณัฐชาติกล่าวว่า วันนี้ (26 ก.ย.) เวลาประมาณ 11.30 น. ตนจะนัดหารือกับสหภาพแรงงานฯ ทั้งชุดเพื่อทำความเข้าใจในประเด็นดังกล่าว โดยขณะนี้ยังไม่มีกระแสต่อต้านแผนฟื้นฟูหรือการปรับโครงสร้างองค์กร รวมถึงมีพนักงานจำนวนหนึ่งสนใจแสดงความสนใจจะเข้าร่วมโครงสร้างสมัครใจจากด้วย

วีระพงษ์ วงศ์แหวน

​นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า 26 กันยายนจะเข้าหารือกับผู้บริหาร ขสมก. เพื่อให้ชะลอแผนการปรับโครงสร้างองค์กร เนื่องจากงระบบอี-ทิคเก็ตและระบบจีพีเอสบนรถเมล์ยังไม่สมบูรณ์แบบ รวมถึง ขสมก. ยังรับมอบรถเมล์ใหม่ไม่ครบตามแผนฟื้นฟู ขณะเดียวกันเห็นว่าไม่ควรปิดรับพนักงานในตำแหน่งสำคัญ เช่น นายท่า เพราะจะส่งผลต่อการเดินรถ ซึ่งสร้างรายได้ให้แก่องค์กร

​รายงานข่าวจาก ขสมก. เปิดเผยว่า ผู้บริหาร ขสมก. จะเปิดเวที เพื่อทยอยชี้แจงแผนฟื้นฟูให้พนักงานทั้งหมดรับฟังในเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ โดยประธานบอร์ดและรักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ตั้งใจจะเป็นผู้ชี้แจงด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้พนักงานเกิดความเข้าใจผิดและเกิดกระแสต่อต้านตามมา

​ในรอบแรกๆ จะเป็นการชี้แจงกับกลุ่มผู้บริหารระดับกลางและระดับล่าง ตั้งแต่ระดับ 5-8 ก่อน จากนั้นจึงชี้แจงพนักงานระดับรองลงมา สำหรับประเด็นใหญ่เรื่องการปรับโครงสร้างองค์กรที่มีการชี้แจง ได้แก่ การยุบสำนักบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ไปควบรวมกับสำนักอื่น ซึ่งส่งผลให้ตำแหน่งบริหารบางส่วนหายไป, แนวทางการยุบฝ่ายการเดินรถเอกชนร่วมบริหารในอนาคต, แนวทางการทยอยลดจำนวนพนักงานเก็บค่าโดยสาร รวมถึงโครงสร้างสมัครใจจาก

​อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีกระแสต่อต้านการปรับโครงสร้างภายในองค์กร โดยคำถามระหว่างการชี้แจงส่วนใหญ่ในตอนนี้จะเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ มากกว่า เช่น เมื่อไหร่ ขสมก.จะได้รับมอบรถเมล์เอ็นจีวีครบ 489 คัน เป็นต้น

Avatar photo