Economics

‘คนละครึ่ง’ ยังไม่ถึงเป้า 10 ล้านสิทธิ์ ค้นหาร้านค้าเพื่อใช้สิทธิ์ได้ที่นี่!

คนละครึ่ง ยังไม่ถึงเป้า 10 ล้านสิทธิ์ ยังเปิดลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com ต่อเนื่อง พร้อมค้นหา “ร้านค้าคนละครึ่ง” ในพื้นที่กรุงเทพฯ กว่า 2.4 หมื่นแห่งได้ที่นี่ ยืนยันไม่ถูกรีดภาษีย้อนหลังแน่นอน

จากกรณีโครงการ “คนละครึ่ง” เปิดรับลงทะเบียนของประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันนี้ 16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 23.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยภาครัฐร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปผ่านฝ่ายของผู้ซื้อ 50% โดยไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท ต่อคนตลอดระยะเวลาโครงการ

คนละครึ่ง

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประชาชนที่ผ่านการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง สามารถใช้จ่ายได้แล้ว โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2563 เป็นวันแรก จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ทั้งนี้ ประชาชนสามารถจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่มและสินค้าทั่วไป ไม่รวมสลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบและบริการต่างๆ ในลักษณะการร่วมจ่าย (Co-pay)

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์แล้ว ขอให้ติดตั้งแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย จากนั้นเติมเงินจำนวนเท่าใดก็ได้ตามต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องเติมครั้งเดียว 3,000 บาท จากนั้นจึงเข้าไปในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ก็จะสามารถใช้สิทธิจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่มและสินค้าทั่วไป กับผู้ประกอบการร้านค้าที่มีแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการได้ทันที ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ในช่วงเวลา 06.00 น. – 23.00 น.

สำหรับการใช้จ่ายแต่ละครั้งรัฐจะร่วมจ่ายครึ่งหนึ่ง แต่ไม่เกิน 150 บาทต่อวัน และไม่เกิน 3,000 บาท ตลอดระยะเวลาโครงการ เช่น การใช้จ่ายในครั้งแรกหากต้องการจ่ายค่าอาหาร 200 บาทก็ต้องมีเงินใน “เป๋าตัง” อย่างน้อย 100 บาทเพื่อสแกนจ่ายเงินกับร้านค้า “ถุงเงิน” และรัฐจะร่วมจ่ายให้ร้านค้าอีก 100 บาท หรือหากจะใช้จ่าย ค่าสินค้าจำนวน 400 บาท ก็ต้องมีเงินใน “เป๋าตัง” อย่างน้อย 250 บาท รัฐจะร่วมจ่ายให้ร้านค้า 150 บาท

สำหรับร้านค้าที่ผ่านการตรวจสอบเข้าร่วมโครงการและมีแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” แล้ว ขอให้อัพเดท แอปพลิเคชันให้เป็นปัจจุบันและกดปุ่มยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไขโครงการผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าวก่อนด้วย เพื่อให้พร้อมรับการสแกนจ่ายเงินด้วยแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ของประชาชนได้อย่างราบรื่น

โดยขณะนี้มีร้านค้า ที่สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า 300,000 ร้านค้าทั่วประเทศ ซึ่งประชาชนสามารถสังเกตร้านค้าดังกล่าว จากสัญลักษณ์โครงการคนละครึ่งที่หน้าร้านค้า หรือค้นหารายชื่อและที่ตั้งร้านค้าได้จากเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com อีกทางหนึ่ง

“ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ได้ต่อเนื่องทุกวัน ในช่วงเวลา 06.00 – 23.00 น. จนกว่าจะครบ10 ล้านคน ส่วนผู้ประกอบการร้านค้าสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ผ่านเว็บไซต์ หรือ ณ สาขาและจุดรับลงทะเบียนของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)” นายอนุชา กล่าว

คนละครึ่ง

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยอดการจับจ่ายใช้สอยผ่านโครงการคนละครึ่งในวันแรก เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยยอดตั้งแต่ 06.00-17.00 น. มียอดใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง กว่า 60 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังไม่กังวลว่าจะมีการใช้จ่ายน้อย เพราะเพิ่งเริ่มยังเหลือให้ใช้จ่ายอีกจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ส่วนกรณีมีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เพียง 317,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นร้านหาบเร่ แผงลอยกว่า 50,000 ราย

“ยืนยันว่า การเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเก็บข้อมูลภาษีแต่อย่างใด ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลว่าจะถูกรีดภาษีย้อนหลัง” นายพรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตามพบว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนจำนวนหนึ่งยังไม่รู้ว่าจะไปใช้สิทธิ “ร้านค้าคนละครึ่ง” ได้ที่ไหน เรามีวิธีเช็คแหล่งจับจ่ายที่อยู่ใกล้ๆ มาฝาก

ค้นหา “ร้านค้าคนละครึ่ง” ที่นี่

ผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถเช็ค ร้านค้าคนละครึ่ง ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com จากนั้นจะมีช่องค้นหาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

ผู้มีสิทธิ์สามารถคลิกค้นหาร้านค้า พื้นที่ใกล้เคียง หรือตามรายชื่อจังหวัด รวมถึงสามารถค้นหาด้วยชื่อร้านค้าและระดับราคาได้อีกด้วย

คนละครึ่ง

สำหรับ ร้านค้าคนละครึ่ง มีทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ร้านธงฟ้า ร้านค้า OTOP และสินค้าทั่วไป

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (24 ต.ค. 63) พบว่า ในกรุงเทพฯ มีร้านค้าคนละครึ่งลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการและสามารถใช้สิทธิ์ได้แล้วประมาณ 2.4 หมื่นร้าน แบ่งเป็นดังนี้

คนละครึ่ง

  • ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม 18,494 ร้าน
  • ร้าน OTOP 428 ร้าน
  • ร้านธงฟ้า 1,289 ร้าน
  • ร้านทั่วไป 4,491 ร้าน

สำหรับประชาชนที่สนใจใช้สิทธิ์สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการนี้มีขั้นตอนง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอน คือ

1.ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com โดยกรอกข้อมูลชื่อ-สกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด และเบอร์โทรศัพท์ที่จะติดตั้งแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง”

2.รอรับ SMS แจ้งผลการลงทะเบียน

3.ติดตั้งแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” และยืนยันตัวตน

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการครบ ก็สามารถใช้จ่ายกับร้านค้า ที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่น “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อรับสิทธิได้ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น.

รายละเอียดและวิธีใช้งานแอพฯ เป๋าตัง สำหรับ โครงการคนละครึ่ง มีด้วยกัน 3 ขั้นตอนดังนี้

1. เติมเงิน

กดปุ่ม “เติมเงิน G-Wallet”

เลือกเติมเงินได้ 3 ช่องทาง

  • ผ่าน Mobile Banking
  • ผ่าน QR code Promptpay
  • ผ่านตู้ ATM

2. สแกน QR ร้านค้าแอปฯ ถุงเงิน

เข้าเมนู คนละครึ่ง เพื่อใช้สิทธิ

กดปุ่ม “สแกน QR เพื่อใช้สิทธิ”

3. ยืนยันการชำระเงิน

ตรวจสอบยอดชำระเงินพร้อมกดปุ่ม “ยืนยันการชำระเงิน”

คนละครึ่ง

อย่างไรก็ตาม มี 4 เงื่อนไขสำคัญที่กำหนดให้ผู้เข้าร่วมโครงการต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกตัดสิทธิ ดังนี้

1. ผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่งต้องใช้สิทธิภายใน 14 วัน นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งว่าได้รับสิทธิ หากไม่ใช้สิทธิภายในเวลาดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิ และไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก กรณีประชาชนลงทะเบียนสำเร็จก่อนวันเปิดให้ใช้สิทธิ์ 23 ตุลาคม 2563 ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่เริ่มเปิดให้ใช้สิทธิ

2. ห้ามนำเงินที่ได้จากคนละครึ่งไปซื้อ สลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาสูบ และบริการต่างๆ

3. ห้ามผู้เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง กระทำการใด ๆ ที่สร้างความเข้าใจผิดต่อมาตรการ หรือโครงการของรัฐ หรือก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการดำเนินโครงการฯ หรือมาตรการอื่น ๆ ของรัฐ

4. หากผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการ ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องชดใช้ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นให้แก่รัฐภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งถึงการกระทำดังกล่าว โดยชดใช้ความเสียหายผ่านช่องทางที่กระทรวงการคลังกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo