Economics

‘สุรงค์’ โวเกิดมาเป็นนักเจรจา เชื่อจบดีล ‘ค่าโง่โทลล์เวย์’ 4 พันล้านบาทได้

การทางพิเศษฯ เตรียมรายงานผลค่าโง่โทลล์เวย์’ 4,000 ล้านบาทให้ ครม. รับทราบพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) ด้าน ‘สุรงค์’ โวเกิดมาเป็นนักเจรจา เชื่อจบดีลได้ ขอแค่มีจังหวะเหมาะสม

InkedS 4546645 LI

จากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษา ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชำระเงินจำนวน 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย แก่บริษัททางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เนื่องจากการดำเนินโครงการทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ – รังสิต เป็นการแข่งขันที่ทำให้ปริมาณการจราจรและรายได้ของทางด่วนสายบางปะอิน – ปากเกร็ด ของบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือลดลง

นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รักษาการผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (24 ก.ย.) ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมรับทราบ เพื่อขอนำเรื่องดังกล่าวรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) และจะรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รับทราบในวันที่ 26 กันยายนนี้

เนื่องจากประเด็นนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเร่งด่วน ขณะเดียวกันยังเกี่ยวข้องกับวงเงินจำนวนมาก โดยเป็นเงินค่าชดเชย 1,790 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยแล้วเป็นจำนวนกว่า 4 พันล้านบาท

S 67928095
สุรงค์ บูลกุล

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (บอร์ด กทพ.) เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ค่อยเป็นห่วงแนวทางแก้ไขและมีความสบายใจระดับหนึ่ง เพราะมีวิธีการเยียวยาหลายวิธี โดยเฉพาะการเจรจา เพียงแต่อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องเวลาและการปิดปีงบประมาณ

“ผมขอเรียนทุกท่านว่า ผมเกิดมาเป็นนักเจรจา เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ไม่ยากเกินกว่าความสามารถของตัวเอง เพียงแต่ว่าขอเวลาและมีจังหวะในการคุยเพื่อพัฒนาเรื่องต่างๆ” นายสุรงค์กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight