Economics

ลงทะเบียนคนละครึ่ง เปิดวิธีใช้งานแอป ‘เป๋าตัง’ ก่อนรับเงิน 3,000 ที่นี่!

ลงทะเบียนคนละครึ่ง เปิดให้ลงทะเบียนแล้ววันนี้ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 23.00 น. จนเต็ม 10 ล้านสิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com เปิดวิธีใช้งานแอป ‘เป๋าตัง’ ก่อนรับเงิน 3,000 ที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการ “คนละครึ่ง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยภาครัฐร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปผ่านฝ่ายของผู้ซื้อ 50% โดยไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท ต่อคนตลอดระยะเวลาโครงการ เป็นวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท

ลงทะเบียนคนละครึ่ง

โครงการ “คนละครึ่ง” ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. วันที่ 16 ต.ค. เพื่อรับสิทธิการร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปกับภาครัฐ โดยรัฐจะช่วยจ่าย 50% เมื่อซื้อสินค้าชิ้นนั้น ๆ โดยไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน ตลอดระยะเวลาโครงการ (ตุลาคม-ธันวาคม 2563)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ระบบการลงทะเบียนและแอปพลิเคชันต่างๆ ของโครงการคนละครึ่ง มีความพร้อมแล้ว สำหรับการเปิดรับลงทะเบียนของประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) เป็นต้นไป ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 23.00 น.

ทั้งนี้ การลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการนี้มีขั้นตอนง่ายๆ เพียง 3 ขั้นตอน คือ

1. ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือ คลิกที่นี่

โดยกรอกข้อมูลชื่อ-สกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด และเบอร์โทรศัพท์ที่จะติดตั้งแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

2. รอรับ SMS แจ้งผลการลงทะเบียน

3. ติดตั้งแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และยืนยันตัวตน

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการครบ ก็สามารถใช้จ่ายกับร้านค้า ที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อรับสิทธิได้ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น.

เงื่อนไขสำคัญของโครงการนี้ คือ ผู้ได้รับสิทธิจะต้องเริ่มใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ตนได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิหรือวันที่เปิดให้เริ่มใช้จ่ายตามโครงการ มิเช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิและไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก

รองโฆษกกระทรวงการคลัง ได้ย้ำว่า ระบบการลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้มีการพัฒนาโดยมีการขยาย bandwidth เพื่อรองรับการลงทะเบียน ของประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการได้พร้อมกัน 100,000 คนต่อวินาที และ ไม่ได้มีการจำกัดผู้เข้าลงทะเบียนต่อวัน

ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนที่มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในวันลงทะเบียน มีบัตรประจำตัวประชาชน และไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซึ่งได้รับสิทธิจากโครงการอื่นแล้ว ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ โดยสามารถลงทะเบียนได้ต่อเนื่อง จนกว่าจะครบ 10 ล้านคน

อย่างไรก็ดี ผู้ได้รับสิทธิและใช้สิทธิตามโครงการคนละครึ่งแล้ว จะไม่สามารถเข้าร่วมมาตรการช้อปดีมีคืนได้ จึงขอให้พิจารณาเข้าร่วมโครงการหรือมาตรการที่เหมาะสมกับการใช้จ่ายของท่าน

สำหรับการลงทะเบียนของผู้ประกอบการร้านค้า ตั้งแต่วันที่ 1 – 14 ตุลาคม 2563 มีผู้ประกอบการร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการสะสมจำนวน 236,648 ร้านค้า แบ่งเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มจำนวน 115,824 ร้านค้า ร้านธงฟ้าจำนวน 42,382 ร้านค้า ร้าน OTOP จำนวน 9,564 ร้านค้า และร้านค้าทั่วไปและอื่นๆ จำนวน 68,878 ร้านค้า

โดยผู้ประกอบการร้านค้ายังสามารถลงทะเบียนได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น. ของทุกวัน หรือ ลงทะเบียนผ่านทางสาขาธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือจุดรับลงทะเบียนในวันและเวลาทำการ โดยธนาคารกรุงไทยจะช่วยติดตั้ง และแนะนำการใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” เพื่อรับชำระเงินจากการขายสินค้า

ลงทะเบียนคนละครึ่ง

ส่วนรายละเอียดและวิธีใช้งานแอป เป๋าตัง สำหรับ โครงการคนละครึ่ง มีด้วยกัน 3 ขั้นตอนดังนี้

1. เติมเงิน

กดปุ่ม “เติมเงิน G-Wallet”

เลือกเติมเงินได้ 3 ช่องทาง

  • ผ่าน Mobile Banking
  • ผ่าน QR code Promptpay
  • ผ่านตู้ ATM

2. สแกน QR ร้านค้าแอปฯ ถุงเงิน

เข้าเมนู คนละครึ่ง เพื่อใช้สิทธิ

กดปุ่ม “สแกน QR เพื่อใช้สิทธิ”

3. ยืนยันการชำระเงิน

ตรวจสอบยอดชำระเงินพร้อมกดปุ่ม “ยืนยันการชำระเงิน”

ประเภทร้านค้าที่ร่วมโครงการ เช่น ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ร้านค้าทั่วไป หรือ สินค้า ที่เข้าร่วมโครงการ ยกเว้นลอตเตอรี่ แอลกอฮอล์ ยาสูบ และ การบริการ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะพยายามทำให้คนมาลงทะเบียนให้มากที่สุดเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 10 ล้านคนให้ได้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งการให้เร่งประชาสัมพันธ์ในเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนให้มากที่สุด ส่วนการชุมนุมจะมีผลต่อความสนใจในการลงทะเบียนโครงการนี้หรือไม่นั้น กระทรวงการคลังไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวมากนัก จะทำหน้าที่ในการดูแลโครงการให้เดินหน้าต่อไปให้ได้เท่านั้น

“เราก็ต้องประชาสัมพันธ์มา นายกรัฐมนตรีก็ให้แนวมาว่าต้องทำยังไงให้คนมาร่วมเยอะๆ ส่วนเรื่องม็อบก็ไม่ได้อะไร เราก็ทำหน้าที่ของเราไป ให้โครงการเดินหน้าต่อ” นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่ง ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิรัฐช่วยจ่าย 50% ไม่เกินวันละ 150 บาท หรือ สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท ตลอดระยะเวลา ซึ่งผู้ได้รับสิทธิจะต้องเริ่มใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่รับ SMS แจ้งรับสิทธิหรือวันที่เปิดให้เริ่มใช้จ่ายตามโครงการ มิเช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิและไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก โดยจะเริ่มใช้จ่ายในโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo