Economics

เช็คเลย! ผู้พิการได้เบี้ยเพิ่มเป็น 1,000 บาท เริ่มจ่ายแล้ว

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้พิการจะได้รับ เบี้ยยังชีพคนพิการ เพิ่มขึ้นเป็น 1,000 บาท จากเดิม 800 บาท ต่อคนต่อเดือน ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา แต่ยังมีบางคน ที่ไม่ได้รับเงินเพิ่มในส่วนนี้ ทั้งที่มีคุณสมบัติครบ 

เพจเฟซบุ๊ก กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โพสต์ข้อความถึงการปรับเพิ่มเบี้ยความพิการ เริ่มวันที่ 1 ตุลาคมที่่ผ่านมา โดยมีรายละเอียดดังนี้

กลุ่มเปราะบาง ๒๐๑๐๑๑

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 คนพิการจะได้เบี้ยคนพิการเพิ่มขึ้นจากเดิม 800 บาท เป็น 1,000 บาทต่อเดือนต่อคน เฉพาะคนพิการที่มีบัตรประจำตัว คนพิการที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 1,103,065 ราย เด็กพิการทั่วประเทศที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี อีกจำนวน 126,032 ราย รวมจำนวน 1,229,097 ราย (ข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 2563)

เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ค่าครองชีพต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระของคนพิการ และช่วยยกระดับชีวิตให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ กรณีคนพิการที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หากมีการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (รอบใหม่) จะแจ้งให้ทราบและขอให้ติดตามข่าวสารต่อไป

โดยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 และ สายด่วนคนพิการ 1479

เบี้ยยังชีพคนพิการ

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น ยังมีกลุ่มคนพิการ ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนหนึ่ง ที่ยังไม่ได้เงินเพิ่มเป็น 1,000 บาทแต่อย่างใด ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้คำตอบว่า เบี้ยยังชีพจำนวน 800 บาท เริ่มจ่ายตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว

แต่ในส่วนของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น กรมบัญชีกลางจะรอให้ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น( สถ.) ตรวจสอบช่วงอายุ และบัตรสวัสดิการก่อน

เมื่อตรวจสอบแล้ว จะรายงานไปยังกรมบัญชีกลาง จึงจะมีการโอนเงินเพิ่มให้ 200 บาท โดยจะโอนเข้าที่บัญชีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  แต่ยังไม่สามารถแจ้งระยะเวลาได้

ปรับวิธีจ่าย ‘เงินผู้สูงอายุ-เบี้ยคนพิการ’ เริ่มตั้งแต่ ต.ค. 63

ก่อนหน้านี้  นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดี กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตามที่กระทรวงการคลังได้กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติในการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเงินเบี้ยความพิการ ให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตามโครงการบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม ซึ่งอยู่ในแผนงานโครงการ e-Payment ภาครัฐ

เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถือปฏิบัติในการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการของ อปท. โดยกรมบัญชีกลางทำหน้าที่ในการจ่ายเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารให้แก่ผู้มีสิทธิฯ แทน อปท. นั้น

เบี้ยยังชีพคนพิการ

เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.งประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2564 มีการจัดสรรงบประมาณ งบเงินอุดหนุน ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป รายการเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายสำหรับสนับสนุนการสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนการสงเคราะห์ เบี้ยยังชีพคนพิการ ให้ อปท. โดยผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และจัดสรรให้เทศบาลที่เป็นหน่วยรับงบประมาณโดยตรง ได้แก่ เทศบาลนคร และเทศบาลเมือง

ดังนั้น เพื่อให้การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการของ อปท. ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 เป็นไปด้วยความถูกต้อง สะดวก คล่องตัว

อาศัยอำนาจตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกเงินจากคลัง การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. 2562 ข้อ 7 กรมบัญชีกลางจึงยกเลิกหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0402.2/ว 148 ลงวันที่ 20 ธันวาคม 2562 และกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติขึ้นใหม่ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติ  โดยจะเป็นการเพิ่มเติม ให้มีความครอบคลุม และชัดเจนยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo