Economics

เทศกาลเจปีนี้เงียบเหงา! เงินสะพัดต่ำสุดในรอบ 13 ปี

“ม.หอการค้าไทย” เผยผลสำรวจ “เทศกาลกินเจ” ปีนี้ไม่คึกคัก เงินสะพัด 46,549 ล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 13 ปี หวั่นเศรษฐกิจแย่ – ตกงาน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม จากกลุ่มตัวอย่าง 1,393 คน พบว่ากว่า 38.8% ระบุว่าจะเข้าร่วมเทศกาลกินเจ เพราะเป็นคนเชื้อสายจีน จึงจะกินเจปีนี้และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ร.9 และถวายแก่พระองค์ โดยจะมีการใช้จ่ายต่อคนในกลุ่มคนกินเจปีนี้ทั้งกินเจและท่องเที่ยว 11,400 บาท

กินเจ8101

ขณะที่ กว่า 61% ระบุว่าไม่ได้ร่วมเทศกาลกินเจปีนี้ เพราะไม่ใช่เชื้อสายจีน และตอนนี้ประสบปัญหาหนี้สินจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของไทยตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาตกต่ำและกังวลเกี่ยวกับปัญหาการเมืองที่มีการชุมชนต่าง ๆ เกิดขึ้น ทำให้ไม่มีจิตใจที่อยากจะกินเจหรือจับจ่ายใช้สอยมากนัก รวมทั้งกังวลและไม่รู้ว่าจะตกงานตามภาวะเศรษกิจซบเซาหรือไม่และอาหารเจมีราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้ ส่งผลให้เม็ดเงินค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้อยู่ที่ 46,967 ล้านบาท ขยายตัว 0.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านเทศกาลกินเจอยู่ที่ 46,549 ล้านบาท ขยายตัว 1.3% โดยถือเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 13 ปี

อย่างไรก็ตาม ประชาชนขอให้รัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง ขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ อยู่ดีมีสุข ขอให้ประเทศมีการพัฒนาเศรษฐกิจดีขึ้น ปราศจากโควิด-19 มีความรักสามัคคี มีความสงบสุข ลดความขัดแย้ง ปราศจากคนโกง

ขอให้ตัวเองและครอบครัว มีความสุข ประสบแต่สิ่งที่ดีงาม แคล้วคลาด ปลอดภัย ขอให้กินดีอยู่ดีมีเงินใช้ มีโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา หมดหนี้หมดสิน ขอให้กิจการเจริญรุ่งเรือง ค้าขายดี ขอให้มีการงานที่มั่นคง มีความเจริญก้าวหน้า ขอให้พบเจอแต่สิ่งที่ดี เจอคนดี ๆ ในชีวิต เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo